Quảng Ninh: Đẩy mạnh xúc tiến cho hải sản, OCOP Vân Đồn

Các sản phẩm OCOP, hải sản ở Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) được nuôi trồng quy mô lớn gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Nỗ lực tìm giải pháp cho đầu ra, thúc đẩy mạnh mẽ xúc tiến thương mại (XTTM) đang được coi là một trong những cứu cánh hiệu quả.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến việc sản xuất tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản, các mặt hàng OCOP và hàng khác đều gặp khó. Hiện sản lượng thuỷ hải sản dự kiến từ nay đến hết năm 2020, ước đạt 103.211 tấn; sản lượng tiêu thụ và xuất khẩu tới hết tháng 12/2020 ước đạt khoảng 74.000 tấn. Số lượng tồn đọng vẫn còn tương đối lớn tập trung ở nhiều địa phương, một trong số đó có “vựa” nuôi trông thuỷ hải sản Vân Đồn.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Sinh Lượng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vân Đồn, cho biết: Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động kinh tế xã hội gián đoạn, nhiều chuỗi tiêu thụ sản phẩm bị đứt gãy, khiến hoạt động sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, thuỷ sản giảm sút nghiêm trọng nên rất cần kích thích sản xuất, kết nối lại các chuỗi cung ứng, giảm tồn các loại thuỷ hải sản, kích thích sản xuất, phục hồi sức sống các doanh nghiệp OCOP, hộ nuôi trồng.

Chính vì thế, huyện đã khuyến khích, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá, kết nối giao thương tại các tuần, hội chợ OCOP thường niên. Trung bình tại các hội chợ này, các gian hàng OCOP, thuỷ hải sản của Vân Đồn đều được bố trí 5 - 7 gian.

Các đơn vị tích cực thường xuyên tham gia gồm: Công ty CP Nước mắm Cái Rồng - Vân Đồn; Công ty TNHH MTV Newstar; Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh... với hàng chục sản phẩm mang thương hiệu như Nước mắm Cái Rồng, Ruốc hải sản Bavabi, các loại hải sản, hàu BIM...

Đặc biệt, huyện Vân Đồn vừa tổ chức Liên hoan Ẩm thực Vân Đồn lần thứ I-2020 với 40 gian hàng ẩm thực và sản phẩm OCOP của 36 đơn vị tham gia. Tại đây, thông qua nghệ thuật ẩm thực sản phẩm OCOP, các loại hải đặc sản của Vân Đồn được giới thiệu, bán như sá sùng, nước mắm Cái Rồng, tu hài, mực, tôm, ghẹ, hàu Thái Bình Dương… Đây là dịp để giới thiệu, kết nối tiêu thụ những sản phẩm làm nên thương hiệu ngành thủy sản Vân Đồn với chất lượng cao và hương vị thơm ngon riêng có.

Ngoài ra, các doanh nghiệp địa phương cũng tích cực tham gia quảng bá, thương mại các sản phẩm đặc trưng tại hội chợ OCOP 2020, tham gia giới thiệu và kết nối tại Hội nghị nhằm tìm hướng xuất khẩu sản phẩm OCOP trung tuần tháng 11 vừa qua.

Đặc biệt, tại các sự kiện OCOP lớn từ đầu tháng 11 có thêm gian hàng thuỷ sản tươi sống quảng bá, giới thiệu và phục vụ cho du khách.

Cùng với đó, địa phương cũng theo sát, chủ động phối hợp với ngành Nông nghiệp, Công Thương đẩy mạnh việc kết nối cung - cầu mặt hàng thủy hải sản và sản phẩm OCOP trong và các thị trường trọng điểm ngoại tỉnh. Điều đáng mừng là đã có những tín hiệu tích cực. Đó là việc triển khai tổ chức Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm thủy sản Quảng Ninh năm 2020 tại Hà Nội từ ngày 24-26/10/2020, thu hút sự tham gia của trên 37 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, có quy mô 60 gian hàng, với 237 sản phẩm OCOP và thủy hải sản trong đó có nhiều sản phẩm của Vân Đồn như: Ngao 2 cùi, hàu, cá song, cá vược, tôm sú, ốc đá, ốc hương, ghẹ, bề bề... đã đem đến cho người dân thủ đô nhiều sự lựa chọn.

Thông qua hoạt động các hội chợ trong và ngoài tỉnh, các hội nghị kết nối cung cầu; diễn đàn doanh nghiệp, Tuần giới thiệu sản phẩm, các buổi làm việc trực tiếp với các nhà phân phối, chuỗi bán lẻ để đưa các sản phẩm hải sản, sản phẩm OCOP Quảng Ninh vào chuỗi siêu thị bán lẻ…

Qua khảo sát của Sở Công thương thì một số sản phẩm tiêu thụ rất tốt trong đó có sản phẩm, đặc sản Vân Đồn như: Nước mắm Vân Đồn, cá thu một nắng, sản phẩm hàu sữa BIM... Qua khảo sát nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội, nhìn chung, các mặt hàng OCOP thuỷ sản có thương hiệu như: Ruốc hải sản, hải sản đã có bày bán tuy nhiên còn ít, chưa phong phú.

Như vậy, thông qua các hoạt động sôi động thời gian qua, có thể thấy hướng kết nối, thiết lập các chuỗi cung cầu đặc biệt ở các thị trường trọng điểm cần được quan tâm. Bởi trên thực tế, nhiều nhãn hàng OCOP, thuỷ hải sản đặc trưng Vân Đồn chưa thực sự quan tâm thị trường này. Trong khi đó, phần nhiều các sản phẩm đặc biệt thuỷ sản vẫn theo kênh phân phối truyền thống: bán cho thương lái ngoại tỉnh. Điều này khiến giá trị và sự ổn định sản lượng, giá cả không được đảm bảo, cam kết, nhiều khi bị ép giá.

Được biết, trong những tháng cuối năm còn nhiều hoạt động xúc tiến, kết nối cung cầu như: Tuần OCOP, hàng Việt; Tuần thuỷ sản và OCOP trong tỉnh, Tuần OCOP gắn với thương mại điện tử, đặc biệt tuần OCOP sẽ được tổ chức tại Hà Đông (TP Hà Nội).

Tại các sự kiện này, sản phẩm OCOP đặc biệt là các loại hải sản tươi sống đều được bố trí hàng chục gian hàng. Vì thế có thể thấy, cần tập trung vào giới thiệu, kết nối với nguồn cung bền vững vào chuỗi các hệ thống phân phối lớn ra thị trường, khắc phục sự thiếu hụt, khuyết mắt xích đầu mối thu mua sản phẩm, tiến hành sơ chế và vận chuyển cung ứng.

(Theo Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục