Những chuyến biển đầy khoang cá ngừ đại dương

Có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (Chợ cá Nam Trung Bộ) sáng 25/1, không khí mua bán cá ngừ đại dương diễn ra tấp nập.
Những chuyến biển đầy khoang cá ngừ đại dương
Ảnh minh họa

Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều tàu đánh bắt cá ngừ đại dương đã cập cảng ở Khánh Hòa, tranh thủ nhập hàng cho các công ty và chuẩn bị hành trang cho chuyến biển mới, với hy vọng chuyến sát tết thắng lớn. Vì thông thường dịp cuối năm giá thu mua cũng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (Chợ cá Nam Trung Bộ) sáng 25/1, không khí mua bán cá ngừ đại dương diễn ra tấp nập.

Trong dịp này có nhiều tàu cập cảng cá đầy khoang, các chủ tàu cũng phấn khởi vì dịp cuối năm giá thu mua cũng tăng hơn trước.

Anh Lê Văn Tèo, thuyền trưởng tàu KH 97379 TS, sau hơn 20 ngày bám biểm, đã cập cảng Hòn Rớ để xuất bán sản phẩm.

Anh cho biết, trong chuyến ra khơi này cũng gặp những khó khăn nhất định như: sóng to, gió lớn… nhưng với quyết tâm bám biển, không chỉ đánh bắt để mưu sinh, mà ngư dân còn để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.

Trong đợt ra khơi cùng tàu của anh cũng có một số tàu đánh bắt trúng, nhưng cũng có tàu chỉ hòa vốn, tàu của anh chuyến này cũng may mắn đánh bắt thuận lợi, có nhiều con cá ngừ trọng lượng lên đến gần 100 kg, trừ chi phí cũng còn được 20-30% lợi nhuận.

Với anh Tèo đi qua một năm 2020 nhiều khó khăn, chuyến biển đầu tiên của năm 2021 này cũng có được khởi sắc, để có thêm hy vọng cho những chuyến ra khơi tới. Sau khi cập cảng, xuất bán hết cá, tàu của anh sẽ làm các thủ tục để đi chuyến biển cuối năm âm lịch.

Còn với ngư dân Trần Chưng, thuyền trưởng tàu KH 90143 TS, ở Hòn Rớ (thành phố Nha Trang) nhìn nhận chuyến biển này có đến 40% số tàu đánh bắt có lãi, không nhiều thì ít.

“Từ 4-5 tháng nay tàu tôi nằm bờ do thấy biển vắng cá, cộng với ảnh hưởng bão dồn dập vào những tháng cuối năm. Tuy nhiên, giữa tháng 11 Âm lịch khi thời tiết bắt đầu ổn định, tàu tôi gồm 5 thuyền viên quyết định vươn khơi đánh bắt cá ngừ. Hơn nữa thời điểm này đang vào mùa khai thác cá ngừ đại dương nên cá sẽ xuất hiện nhiều. Như tàu tôi chuyến này được 30 con, trung bình từ 30-40 kg/con, tương đương hơn 1 tấn. Với giá cá hiện trên 100 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí tàu tôi cũng còn lãi khoảng 30 đến 40 triệu đồng”, anh Chưng nói.

Theo đại diện Công ty TNHH TH Nha Trang, đơn vị thu mua cá ngừ đại dương tại cảng cá Hòn Rớ chia sẻ, trong những ngày gần đây đại diện công ty anh thường xuyên có mặt để thu mua cá tại cảng, giá của cá ngừ tăng 10 giá so với chuyến trước. Mức thu mua được công ty đưa ra hiện tại là 115 nghìn đồng/kg.

Còn theo Công ty TTNHH Hoàng Hải, trong mấy ngày thu mua cá tại cảng cũng ghi nhận có nhiều tàu cá cập cảng thắng lớn. Có nhiều tàu đánh bắt được từ 50-80 con, nhưng cũng có tàu chỉ đánh bắt được 14 - 15 con.

Tuy nhiên, nhìn chung chuyến biển này, ngư dân đánh bắt với sản lượng khá hơn nhiều so với mấy tháng trước.

Mặc dù chất lượng cá ở mức trung bình khá, song đối với cá đạt trọng lượng từ 30 kg trở lên được đơn vị thu mua 115 nghìn đồng/kg, tăng 10 nghìn đồng/kg so với tháng trước.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban quản lý Cảng Hòn Rớ cho biết, giá cá hiện tại thu mua cao hơn từ 10-30 giá so với cách đây khoảng 3 tháng.

Qua khảo sát của đơn vị cho thấy phần lớn các tàu cập cảng đợt này đều tăng về sản lượng, chất lượng đảm bảo. Đối với các tàu đánh bắt cá ngừ trong đợt này cũng cho lợi nhuận khoảng 70-80 triệu đồng/tàu/chuyến.

“Giá đợt này tăng đột biến so với thời điểm 3 tháng trước, vì trước đó chỉ khoảng 80 nghìn đồng/ kg, nhưng nay thu mua từ 105-115 nghìn đồng/kg. Giá bằng với thời điểm đầu năm 2020, nhưng sau đó do ảnh hưởng dịch giá lại bị tụt giảm và đến giờ đã tăng trở lại. Không chỉ tàu đánh bắt cá ngừ đại dương mà những tàu đánh bắt cá thu, cá sọc dưa, cá cờ… cũng cho sản lượng từ 7-8 tấn, lợi nhuận khoảng từ 50-100 triệu đồng/tàu/chuyến. Với giá thu mua này cũng đã tạo động lực cho các ngư dân tiếp tục ra khơi, bám biển”. Ông Hiếu nhấn mạnh.

Ông Hiếu cho biết thêm, để đảm bảo khai thác theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Ban quản lý Cảng Hòn Rớ phối hợp với Chi cục Thủy sản, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa giám sát, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các khuyến nghị, chủ động báo cáo hành trình, nhật ký, sản lượng khai thác…

Ban cũng kiên quyết từ chối cấp thủ tục xuất cảng cho những tàu không có chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dịp cuối năm, giá thu mua cá cao nên sau khi cập cảng có nhiều tàu tiếp tục ra khơi đánh bắt. Sẽ có nhiều ngư dân đón tết trên biển để có những chuyến cá trong những ngày đầu tiên của năm âm lịch cập cảng.

Theo Ban quản lý Cảng Hòn Rớ, vào thời điểm này, mỗi ngày cảng có từ 30-40 tàu cập cảng và cũng có nhiều tàu trong số đó làm thủ tục, chuẩn bị nhiên liệu, hành trang để ra khơi.

(Theo BNews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục