Ngư dân Ninh Thuận trúng vụ cá Nam

Những tuần qua, nhờ thời tiết và ngư trường thuận lợi, nhiều chủ tàu cá ở Ninh Thuận liên tục trúng cá nục và cá cơm.

Mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu đầy ắp cá nối đuôi nhau cập vào các bến cảng dỡ cá.

Ngư dân Ninh Thuận trúng vụ cá Nam
Khoang thuyền đầy ắp cá cập cảng cá Mỹ Tân (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận).

Tại cảng cá Mỹ Tân (xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải), ngay từ sáng sớm ngư dân khẩn trương đưa những con cá nục còn tươi rói từ khoang thuyền lên bờ để bán cho được giá.

Trên bến cảng, nhiều thương lái đã đứng đợi sẵn để thu mua rồi đưa lên các loại xe máy, xe ba gác và ô tô đông lạnh để chở đi các nơi tiêu thụ. Cá bán được giá ổn định khiến ngư dân rất phấn khởi.
Vừa bước lên bờ, ngư dân Nguyễn Xuân (xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải) phấn khởi chia sẻ, đa số tàu cá của ngư dân có công suất tầm trung nên khai thác cách bờ khoảng 15 hải lý, năm nay khu vực biển ở đây xuất hiện nhiều cá nục, chỉ một ngày khai thác mỗi tàu cá đạt được từ 3-5 tấn, nếu gặp trúng luồng cá nục thì có thể khai thác được nhiều hơn.

Như chuyến biển này tàu cá của gia đình anh Xuân khai thác ước tính được khoảng 4 tấn cá, với giá bán bình quân 30.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí còn lãi vài chục triệu đồng.
Đại úy Đỗ Văn Lợi, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Mỹ Tân thuộc Đồn biên phòng Thanh Hải (xã Thanh Hải) cho biết, gần một tháng nay các tàu hành nghề vây rút chì ở làng biển Mỹ Tân ra khơi đều đạt sản lượng cao, trung bình đạt từ 5 - 7 tấn/chuyến; cá biệt tuần vừa qua có tàu cá NT 91171 TS công suất 840 CV đóng theo Nghị định số 67 của ông Nguyễn Toàn hành nghề vây rút chì đánh một mẻ lưới được 54 tấn cá nục, hay tàu cá NT 91395 TS của ngư dân Võ Văn Hương công suất 829 CV khai thác được gần 45 tấn cá nục chỉ trong một chuyến biển.

Để hoạt động khai thác, mua bán hải sản đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp, Đồn biên phòng Thanh Hải phối hợp Ban quản lý cảng cá Mỹ Tân tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Các phương tiện và ngư dân ra vào cảng đều được lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hành trình, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, bắt buộc phải đeo khẩu trang, Đại úy Đỗ Văn Lợi cho biết thêm.

Cá tươi rói được đưa từ thuyền lên bờ.

Được biết, ngoài trúng cá nục, bà con ngư dân còn khai thác được nhiều loại hải sản khác.

Tùy theo kích cỡ, chất lượng các sản phẩm khai thác được thu mua tại cảng như cá cơm có giá dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/kg; cá nục các loại có giá 20.000-40.000 đồng/kg; cá bạc má từ 30.000-45.000 đồng/kg; mực nang có giá từ 140.000-220.000 đồng/kg; mực ống từ 90.000-140.000 đồng/kg; tôm có giá từ 140.000-250.000 đồng/kg; ghẹ có giá 120.000-260.000 đồng/kg. Những loại hải sản này chủ yếu được tiêu thụ nội địa nên giúp bà con ngư dân có đầu ra và thu nhập tương đối ổn định.
Theo ông Đặng Văn Tín, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận, thời gian qua, ngư trường từ Ninh Thuận đến Kiên Giang thời tiết thuận lợi, xuất hiện nhiều đàn cá nổi trữ lượng lớn, toàn tỉnh có khoảng 85% tàu cá hoạt động khai thác thủy sản bằng nhiều nghề; trong đó, đạt hiệu quả tập trung nhất ở các nghề pha xúc, vây rút chì, lưới kéo.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh khai thác đạt gần 75.000 tấn hải sản các loại, đạt 62,41% kế hoạch năm 2021 và bằng 100,38% so với cùng kỳ.
Vụ cá Nam thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Để vụ cá Nam đạt sản lượng cao, Chi cục Thuỷ sản tỉnh đã thông báo đến các địa phương huy động tối đa đội tàu thuyền sản xuất vụ cá Nam, tổ chức liên kết khai thác trên biển theo các tổ đội đoàn kết để tăng năng suất đánh bắt, giảm chi phí sản xuất.

Đồng thời, cung cấp thông tin về ngư trường, nguồn lợi thuỷ sản và thị trường tiêu thụ để bà con ngư dân chủ động lập kế hoạch tổ chức sản xuất đạt hiệu quả.
Hiện nay, thời tiết đang thuận lợi cho đi biển nên ngư dân rất phấn khởi vươn khơi khai thác hải sản.

Cùng với bà con ngư dân, khu vực hậu cần nghề cá ở các địa phương ven biển tỉnh Ninh Thuận cũng đang tích cực chuẩn bị xăng, dầu, lương thực, đá lạnh, nhu yếu phẩm và các dịch vụ khuân vác, vận chuyển cá để đáp ứng nhu cầu sản xuất tăng cao trong mùa vụ khai thác quan trọng nhất của năm.

(Theo BNews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục