Ngư dân gặp khó trong mùa biển động

Do ảnh hưởng mùa mưa bão, khai thác hải sản xa bờ không thuận lợi, trong khi đó giá cả bấp bênh nên nhiều ngư dân không có lãi, thậm chí còn lỗ phí tổn. Ngành Nông nghiệp Phú Yên đang triển khai nhiều giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, giúp ngư dân yên tâm bám biển làm ăn.

Khó khăn mùa biển động

Theo Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, khoảng 2 tháng nay, nhiều tàu cá khai thác xa bờ trên địa bàn tỉnh về cập cảng sản lượng không cao. Nguyên nhân là thời tiết trên biển bất lợi, cùng với đó là giá thu mua hải sản khai thác không ổn định, khiến ngư dân đối mặt với nhiều khó khăn. Theo ngư dân Lê Tấn Hồng, chủ hai tàu câu cá ngừ đại dương ở phường Phú Đông, ra khơi mùa biển động gặp muôn vàn khó khăn. Nhiều tàu câu ra khơi không gặp cá đành quay về chịu lỗ phí tổn. Trong khi đó, hiện nay giá cá ngừ đại dương vẫn ở mức thấp, khoảng 75.000-95.000 đồng/kg, giảm khoảng 30.000-35.000 đồng/kg so với năm trước, với 1 tấn cá, ngư dân mất khoảng 30-35 triệu đồng. “Chuyến biển vừa rồi, trong hai tàu cá của tôi thì chỉ một tàu khai thác gần 1 tấn cá ngừ đại dương cộng thêm một số hải sản khác nên có lãi chút ít, tàu cá còn lại chỉ khai thác được khoảng 500kg cá ngừ đại dương nên lỗ phí tổn hơn 60 triệu đồng”, ngư dân Lê Tấn Hồng nói.

Theo một số ngư dân, nhiều tàu câu cá ngừ đại dương gặp được luồng cá ngừ vằn, nhưng do không có ngư lưới cụ chuyên dụng nên phải kêu gọi tàu cá khác hành nghề lưới vây đến khai thác để ăn chia. Theo thỏa thuận trên biển từ xưa đến nay, tổng số hải sản khai thác được thì người trực tiếp khai thác được chia 2/3, còn người phát hiện luồng cá được 1/3. Ngư dân Võ Văn Tiến, chủ tàu cá PY91036TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), cho biết: Chuyến biển vừa rồi kéo dài hơn 45 ngày nhưng chỉ câu được 20 con cá ngừ đại dương, tổng trọng lượng khoảng 800kg. Sở dĩ chuyến biển kéo dài là khi ra khơi liên tục gặp bão, riêng thời gian đưa tàu đi tránh trú rồi chờ bão tan đã mất một nửa thời gian của chuyến biển. Trong khi đó, ra khơi không gặp cá nên khai thác không hiệu quả. Rất may là chuyến biển này khi chong đèn để dụ cá ngừ đại dương thì cá ngừ vằn lại đứng đèn. Tàu lưới vây ở tỉnh Bình Định đã đến khai thác được trên 25 tấn, khi bán cá chia được hơn 100 triệu đồng. Nhờ vậy mà chuyến biển vừa rồi không bị lỗ phí tổn.

Theo ông Hà Viên, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, chuyến biển vừa rồi nhiều tàu câu cá ngừ đại dương ở Phú Yên cập cảng với sản lượng rất thấp. Bình quân mỗi tàu chỉ câu được 15-20 con cá ngừ đại dương, thậm chí có tàu chỉ câu được 5-7 con. Trong đợt này chỉ có tàu cá PY90180TS do bà Phạm Thị Thanh ở phường Phú Đông làm chủ tàu câu được 31 con cá ngừ đại dương, với tổng trọng lượng 1,2 tấn…

Ngư dân TP Tuy Hòa chuyển cá ngừ đại dương lên bờ.

Cần tiếp tục hỗ trợ ngư dân

Theo Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT), hiện trên địa bàn tỉnh có 4.095 tàu cá, trong đó có 692 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên, chủ yếu khai thác hải sản ở vùng biển khơi. Tính đến cuối tháng 9/2020, sản lượng thủy sản khai thác biển khoảng 55.630 tấn (tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó cá ngừ đại dương được 3.000 tấn (giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2019). Theo ông Đào Quang Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, nhìn chung sản lượng thủy sản khai thác cao hơn cùng kỳ năm trước, nhưng riêng sản lượng cá ngừ đại dương thì lại thấp và giá cá ngừ đại dương cũng giảm so với trước. Nguyên nhân do nguồn lợi thủy sản ngày càng suy kiệt, ảnh hưởng mưa bão nên khai thác không hiệu quả, đồng thời do tác động của dịch COVID-19 làm cho tình hình tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng cá ngừ đại dương gặp khó, giá giảm nên ngư dân chuyển sang đánh bắt các loại thủy sản khác có giá cả tiêu thụ ổn định hơn.

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, hiện Phú Yên đang khuyến khích và phát huy tối đa lực lượng tàu thuyền khai thác xa bờ, nhất là đội tàu câu cá ngừ đại dương. Tỉnh tiếp tục củng cố các nghiệp đoàn nghề cá và các tổ đội sản xuất trên biển để tổ chức khai thác an toàn, hiệu quả, đồng thời củng cố, hỗ trợ các chuỗi khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm thủy sản hoạt động hiệu quả. Tỉnh đã kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu đang gặp khó khăn sớm khôi phục sản xuất, qua đó thúc đẩy các tàu bám biển khai thác. Phú Yên cũng đã kiến nghị Trung ương xem xét sớm hỗ trợ địa phương đầu tư nâng cấp hoàn thiện hạ tầng cảng cá, các khu neo đậu tránh trú bão, tạo điều kiện nâng cao giá trị sản phẩm khai thác, sớm tháo gỡ cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu. 

 Kế hoạch khai thác năm 2020 ở nước ta với sản lượng khoảng 3,9 triệu tấn; trong đó khoảng 3,68 triệu tấn khai thác biển và khoảng 220.000 tấn khai thác nội địa. Các địa phương cần tạo mọi điều kiện thuận lợi, tiếp tục triển khai các chính sách phát triển thủy sản, hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển khai thác hải sản và tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu. Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các vụ, viện có liên quan tăng cường công tác nghiên cứu, điều tra nguồn lợi thủy sản, dự báo ngư trường khai thác để các địa phương nắm tình hình, triển khai đến ngư dân nhằm khai thác có hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến

(Theo báo Phú Yên)

 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục