Nam Định: Cảng cá Ninh Cơ được công nhận là cảng cá loại I

Sau nhiều năm quy hoạch, cảng cá Ninh Cơ (Khu 21, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định) đã được Bộ NN-PTNT công nhận là Cảng cá loại I.
Nam Định Cảng cá Ninh Cơ được công nhận là cảng cá loại I
Năm 2007, Cảng cá Ninh Cơ bắt đầu đưa vào sử dụng sau 4 năm xây dựng.

Cảng cá Ninh Cơ, thuộc BQL Cảng cá Nam Định được đầu tư, xây dựng từ năm 2004 theo Quyết định số 2432/QĐ-UBND ngày 27/9/2004 của UBND tỉnh Nam Định. Năm 2007, Cảng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cảng cá Ninh Cơ có tổng diện tích mặt bằng là 95.686m2 với các hạng mục công trình như cầu cảng dài 192m, 2 âu neo đậu sức chứa 200 tàu (công suất từ 20 - 90CV), trạm cung cấp nước sạch công suất 300m3/ngày đêm…

Ông Nguyễn Văn Mười, Giám đốc BQL Cảng cá Nam Định cho biết: Từ khi cảng cá và khu neo đậu tàu, thuyền đi vào hoạt động, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc bốc dỡ hàng hóa, mua bán sản phẩm sau khai thác, giảm tổn thất sau thu hoạch.

Đây cũng là nơi cung cấp nhu yếu phẩm tại chỗ cho tàu, thuyền khai thác hải sản; nơi tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền khi có gió bão, giảm tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. Việc neo đậu tàu thuyền tập trung để sử dụng các dịch vụ đã tạo thuận lợi cho công tác quản lý và phát triển kinh tế xã hội.

Năm 2015, Cảng cá Ninh Cơ được chọn quy hoạch là cảng cá loại I. Thực hiện Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ về việc các cảng cá đang hoạt động trước ngày 25/4/2019 phải làm thủ tục công bố mở cảng. Với sự hỗ trợ của Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Nam Định, BQL Cảng cá Nam Định đã tập trung rà soát, hoàn thiện thủ tục hồ sơ để sớm công bố mở cảng.

Đến cuối 2020, Cảng cá Ninh Cơ là đơn vị dẫn đầu cả nước được Bộ NN-PTNT ký Quyết định công bố mở cảng cá loại I.

Ngư dân thu mua cá tại Cảng cá Ninh Cơ. Ảnh: Mai Chiến.
Ngư dân thu mua cá tại Cảng cá Ninh Cơ.

nghĩa, tầm quan trọng đối với ngành thủy sản Nam Định nói riêng và Việt Nam nói chung; góp phần đẩy mạnh công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp cũng như mở ra hướng xuất khẩu thủy sản của tỉnh Nam Định vào các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản.

Những năm qua, BQL Cảng cá Nam Định tích cực thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm soát tàu cá ra vào Cảng cá Ninh Cơ. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý đối với tàu cá vi phạm các quy định của pháp luật, ngăn chặn việc khai thác bất hợp pháp, không khai báo, không ghi nhật ký hành trình khai thác nhằm kiểm soát tốt sản lượng thủy sản ra vào cảng cá.

Bên cạnh đó,pPhối hợp với lực lượng Biên phòng cửa khẩu Cảng Hải Thịnh kiểm tra, lập biên bản và xử lý tàu cá khai thác vượt khỏi ranh giới cho phép, tàu cá vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Nhắc nhở ngư dân mang đầy đủ hồ sơ tàu, thuyền và thực hiện nghiêm việc khai báo khi tàu cập và rời cảng; ghi nhật ký hành trình khai thác, đánh bắt đúng các ngư trường được phép, tạo thuận lợi cho việc xác định nguồn gốc xuất xứ của các loại thủy sản khai thác xuất bán vào các thị trường nước ngoài…

(Theo NNVN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục