Kỳ vọng những chuyến biển đầu năm

Từ sau Tết đến nay, hàng trăm tàu cá trên địa bàn tỉnh đã vươn khơi. Ngư dân rất kỳ vọng chuyến biển đầu năm Kỷ Hợi này thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được nhiều hải sản.

Sau Tết Nguyên đán đến nay, tại các cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa), Phú Lạc (huyện Đông Hòa), hàng trăm tàu cá của ngư dân Phú Yên đã làm thủ tục xuất bến, vươn khơi bám biển khai thác hải sản, chủ yếu là các nghề lưới rê, lưới vây đánh bắt cá chuồn, cá ngừ sọc dưa. Đa số ngư dân mở chuyến biển đầu năm với tinh thần phấn khởi.

Ngư dân Nguyễn Khắc Quy ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), chia sẻ: Năm nay chuyến biển đầu có nhiều thuận lợi, giá xăng dầu ổn định, nhu yếu phẩm tăng không đáng kể. Thợ bạn cũng dễ tìm hơn, vì các chuyến biển trước được mùa nên ăn Tết xong anh em phấn khởi quay lại làm việc. Hơn nữa, thời tiết hiện nay rất tốt nên ngư dân sẽ tranh thủ vươn khơi.

Đối với các tàu câu cá ngừ đại dương, thời điểm có nhiều tàu xuất bến dự kiến từ ngày 16-19 tháng Giêng. Vùng biển khai thác chính của ngư dân Phú Yên là khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngư dân Nguyễn Văn Kỳ, thuyền trưởng và cũng là chủ tàu cá PY90963TS ở phường 6 (TP Tuy Hòa), cho biết: Chuyến vừa rồi chúng tôi đón Tết trên biển và về đến cảng cá Đông Tác vào ngày 15/2. Chuyến này tàu tôi câu được hơn 50 con cá ngừ đại dương (khoảng 2,5 tấn), trừ chi phí còn lãi hơn 220 triệu đồng, riêng thợ bạn mỗi người được chia khoảng 20 triệu đồng.

Hiện gia đình tôi đã chuẩn bị nhiên liệu, đá lạnh và mua sắm đầy đủ nhu yếu phẩm, dự kiến từ ngày 20-23/2 sẽ ra khơi. Chuyến biển này, chúng tôi tiếp tục câu ở khu vực của chuyến biển vừa rồi và có khả năng dịch chuyển về phía nam để theo luồng cá. Hy vọng chuyến biển đầu năm Kỷ Hợi này thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được nhiều hải sản…

Ngư dân TP Tuy Hòa chuyển đá lạnh lên tàu để chuẩn bị ra khơi khai thác hải sản

Ngư dân Võ Văn Tiến, chủ tàu cá PY91036TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cũng đã chuẩn bị xong các nhu yếu phẩm cần thiết và sẽ xuất bến vào ngày 20/2. Theo ông Tiến, trước khi xuất bến, tàu cá của ông đã được làm nước rất kỹ, các khoang chứa cá cũng được nâng cấp. “Hy vọng suốt vụ đánh bắt năm nay, chất lượng cá ngừ đại dương sẽ cải thiện hơn trước và giá cả ổn định theo hướng có lợi cho ngư dân để chúng tôi yên tâm bám biển dài ngày”, ông Tiến nói.

Để khai thác có hiệu quả và hỗ trợ nhau trên biển, ngư dân đã liên kết, hợp tác với nhau trở thành các tổ tàu thuyền an toàn cùng xuất bến, cùng về bến. Điều này rất thuận lợi cho việc quản lý, sắp xếp hoạt động tại các cảng cá.

Theo Sở NN-PTNT, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 117 tổ đội sản xuất trên biển với 908 tàu cá và 7.762 ngư dân tham gia. Đến nay, 514 tàu cá đã lắp đặt máy thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh VX-1700, hơn 655 tàu cá đã ký cam kết không vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

Ngư dân Nguyễn Văn Kỳ cho biết thêm: Đến nay, đa số chủ tàu và thuyền trưởng đều được hướng dẫn ghi chép nhật ký khai thác, hướng dẫn các thủ tục cần thiết để khi xuất bến, cập cảng. Riêng tổ đội Quyết Thắng của chúng tôi, các chủ tàu cá thành viên đều cam kết thực hiện đầy đủ thủ tục trước khi xuất bến, cập cảng và lắp đặt thiết bị giám sát theo quy định, không khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

Theo ông Hà Viên, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, từ trước Tết đến nay, hơn 690 tàu cá đã về cập ở các cảng trên địa bàn tỉnh với sản lượng hải sản khai thác hơn 1.170 tấn, trong đó cá ngừ đại dương khoảng 380 tấn. Nhìn chung, các tàu khai thác đều trúng, riêng tàu câu cá ngừ đại dương sản lượng bình quân mỗi tàu từ 1,8-2,5 tấn, có tàu trên 3 tấn cá. Đa số tàu khai thác xa bờ đều có lãi từ 100-200 triệu đồng, cá biệt có tàu lãi trên 300 triệu đồng nên ngư dân rất phấn khởi và đang chuẩn bị phí tổn để tiếp tục ra khơi.

Theo đăng ký của ngư dân, dự kiến trong 3 ngày (ngày 20, 21 và 23/2), mỗi ngày có khoảng 400 tàu khai thác xa bờ xuất bến, riêng ngày 20/2 sẽ có khoảng 415 tàu xuất bến. Ban quản lý Cảng cá Phú Yên đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành đúng các quy định về khai thác hải sản trên biển, không vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Tổ công tác thuộc các văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng đã cung cấp hướng dẫn ngư dân thực hiện ghi chép nhật ký khai thác hải sản và thực hiện xác nhận sản phẩm hải sản khai thác.

Ông Hà Viên, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Phú Yên

(Theo báo Phú Yên)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục