Xuất khẩu cá tra sang Mỹ và EU giảm

(vasep.com.vn) Tính tới đầu tháng 12/2019, bức tranh xuất khẩu cá tra sang 3 thị trường lớn nhất Việt Nam là Trung Quốc - Hồng Kông, Mỹ và EU đã chia ra thành hai mảng sáng - tối một cách rõ ràng.

Tính đến ngày 15/12/2019, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đạt 619,6 triệu USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, giá trị XK sang Mỹ đạt 270,5 triệu USD, giảm 48,5%  và giá trị XK sang EU đạt 225,9 triệu USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Khoảng cách giữa thị trường XK lớn nhất  là Trung Quốc - Hồng Kông và hai thị trường còn lại ngày càng xa.

Tháng 11/2019, Mỹ chính thức công bố văn bản Luật từ Cục kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ về việc công nhận Việt Nam là quốc gia đủ điều kiện XK sản phẩm cá và cá Siluriformes sang Hoa Kỳ. Đây là tin vui nhất đối với các DN XK cá tra tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, giá trị XK cá tra sang thị trường này vẫn giảm, giá nguyên liệu trong nước giảm kéo theo giá XK trung bình sang thị trường Mỹ cũng giảm.

Theo thống kê của NOAA Mỹ, 10 tháng đầu năm 2019, NK cá da trơn của Mỹ giảm ở tất cả các nguồn cung, từ Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan hay Guyana. Nhưng lại NK thêm cá tra từ 2 nguồn cung mới so với quý trước là Tây Ban Nha và Đài Loan. Trong đó, cá Việt Nam vẫn chiếm từ 91 - 96% tổng NK cá tra, basa của Mỹ. Chính quyền Mỹ cũng có nhiều chính sách khuyến khích, ưu tiên NK cá da trơn nội địa để tiêu thụ lượng hàng hóa trong nước kéo theo NK cá tra từ Việt Nam cũng giảm theo.

Hai quý đầu năm nay, giá trị XK cá tra sang EU được đánh giá là khá khả quan nhờ sự tăng trưởng đều đặn ở 4 thị trường đơn lẻ lớn là: Hà Lan, Anh, Đức và Bỉ. Tuy nhiên kể từ sau quý II/2019, tốc độ XK sang các thị trường chững lại, thậm chí giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến cho mức tăng trưởng dương giảm dần và rơi dần xuống mức tăng trưởng âm vào cuối năm nay.

Tính đến nửa đầu tháng 12/2019, giá trị XK cá tra sang Hà Lan đã giảm 10,5%, trong khi giá trị XK sang 3 thị trường khác đã chững lại. Với tốc độ như hiện tại, có thể, giá trị XK cá tra sang EU trong năm nay sẽ giảm gần 5% so với năm 2018.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục