Xuất khẩu cá tra sang Đức tăng trưởng dù suy thoái kinh tế

(vasep.com.vn) Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, chỉ tính riêng nửa đầu tháng 7/2023, XK cá tra sang Đức đạt gần 2 triệu USD, tương đương giá trị XK của cả tháng 6/2023 dù vẫn giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chú thích ảnh

Tính đến hết 15/7/2023, XK cá tra sang quốc gia thuộc liên minh Châu Âu này đạt gần 20 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022, đóng góp ⅕ giá trị vào tổng NK của EU. Giống như các thị trường như Hồng Kông, Singapore, Canada, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út, Colombia, Philipines, Đức chiếm khoảng 2% tỷ trọng trong tổng giá trị XK cá tra của Việt Nam sang các thị trường. 

Giống như các thị trường khác trong khối EU, Đức NK chủ yếu là sản phẩm cá tra phile, cắt khúc đông lạnh (HS0304). Đối với các sản phẩm cá tra đông lạnh, các nhà NK chuyên biệt sẽ NK bằng tàu container. Đồng thời họ sẽ bán cá tra trực tiếp cho các phân khúc thị trường có liên quan hoặc phân khúc gia tăng giá trị đầu tiên cho các sản phẩm cá tra trước khi đưa ra thị trường. Dịch vụ bán lẻ và thực phẩm ở Bắc Âu thông qua các nhà nhập khẩu và bán buôn là các phân khúc thị trường cuối cùng của châu Âu về cá tra.

Trong tháng 7 lạm phát tại Đức được ghi nhận ở mức 6,2%, thấp hơn 0,2% so với tháng trước, nhưng cao hơn mức lạm phát trung bình tại 20 quốc gia thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Nền kinh tế lớn nhất châu Âu này được dự báo sẽ suy thoái ở mức 0,3% trong năm nay do những ảnh hưởng bởi giá tăng, lãi suất leo thang, doanh số bán lẻ giảm, lạm phát cao kéo dài trong bối cảnh nền kinh tế chưa thể phục hồi hoàn toàn sau các cuộc khủng hoảng liên tiếp trong 3 năm qua. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, Đức vẫn được coi là điểm đến tích cực của XK cá tra Việt Nam.

Đứng đầu top DN XK cá tra sang Đức trong 6 tháng đầu năm nay vẫn là Vĩnh Hoàn chiếm tỷ trọng 20%, GODACO chiếm 13%, Hùng Cá chiếm 11%, Hùng Cá 2 chiếm 9%, Đại Thành chiếm 9%, Vạn Đức Tiền Giang chiếm 7%,…

Hiện nay ngành cá tra đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Các thị trường xuất khẩu cá tra trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, EU, CPTPP đều đang suy giảm trong 2 quý đầu năm 2023. Mặc dù càng về sau khoảng cách sụt giảm có thu hẹp giữa các tháng nhưng để đạt tăng trưởng dương thì cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: lượng tồn kho ở các thị trường, giá nguyên liệu cá tra, tình hình chiến tranh, lạm phát,... Do đó, việc Đức tăng giá trị NK cá tra Việt Nam từ đầu năm đến nay cũng là một trong những dấu hiệu tích cực cho DN.

Đăng kí tham gia Hội thảo Quốc tế ngành cá tra 2023 trong khuôn khổ VIETFISH 2023 tại đây

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục