Xuất khẩu cá tra sang Brazil: Khối lượng giảm, giá tăng

(vasep.com.vn) Khối lượng XK cá tra Việt Nam sang Brazil trong 4 tháng đầu năm nay đạt hơn 5.000 tấn, giảm 56% so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu trung bình trong tháng 4/2023 vẫn duy trì trên mức 3 USD/kg kể từ tháng 3/2022. Mức giá này ghi nhận tăng so với 3 tháng trước đó.

Chú thích ảnh

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính hết tháng 4/2023, kim ngạch XK cá tra Việt Nam sang Brazil đạt 25 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 4/2023, Brazil NK gần 6 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là lần đầu kim ngạch XK cá tra sang thị trường này tăng trong 4 tháng đầu năm nay, sau khi giảm sâu lần lượt là 56%, 23% và 23% trong 3 tháng trước đó.

Trong xu hướng sụt giảm chung hầu hết các thị trường, Brazil vẫn giữ vị trí là thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam và xếp thứ 13 trong số các thị trường đơn lẻ.

Cá tra Việt Nam đặc biệt được người dân Brazil yêu thích do giá cả hợp lý và là loài cá thịt trắng giàu dinh dưỡng, hợp khẩu vị, nhất là trong bối cảnh lạm phát toàn cầu và căng thẳng leo thang do xung đột Nga – Ukraine. Ngoài cá tra người tiêu dùng ở thị trường này cũng rất ưa chuộng cá hồi Chile và cá tuyết Bắc Đại Tây Dương. Là đất nước có đường bờ biển dài và nguồn nước dồi dào, tập trung nguồn sinh học thuỷ sản đa dạng, nhưng vì một số yếu tố như văn hoá, giao thông khó khăn nên 60% lượng thuỷ sản của Brazil được NK từ các nước khác ở Nam Mỹ, châu Á và châu Âu.

Việt Nam và Brazil ngày càng siết chặt quan hệ ngoại giao về giao thương, thương mại. Tính đến thời điểm này, thị trường Brazil đã hoàn toàn mở cửa sau dịch Covid-19. Đây là một trong những cơ hội để thủy sản Việt Nam trong đó có cá tra mở rộng thị phần cũng như đến gần hơn với người tiêu dùng của “quốc gia lớn nhất Nam Mỹ” này.

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục