Vượt Thái Bình Dương, cá tra Việt Nam trở thành món ăn được ưa thích tại Mexico

(vasep.com.vn) Bất chấp khoảng cách địa lý, cá tra Việt Nam vẫn là một trong những mặt hàng XK chủ lực sang Mexico.

Chú thích ảnh

Là nền kinh tế phát triển năng động, dân số lớn, cửa ngõ tiếp cận hơn 500 triệu người dùng, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có Việt Nam. Mexico có quan hệ với nhiều khu vực nền kinh tế quan trọng trên thế giới, được coi là đầu mối để mở rộng đến các vùng kinh tế năng động như G20 (nhóm các nền kinh tế lớn) hay Liên minh Kinh tế Thái Bình Dương (Pacific Alliance).

Cá tra nằm trong nhóm hàng thủy sản được hưởng ưu đãi của Hiệp định CPTPP. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 7/2024, XK cá tra sang Mexico đạt hơn 4 triệu USD, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến 15/7/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này đạt 39 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến giữa tháng 7/2024, Mexico tiếp tục duy trì là thị trường đứng đầu trong khối CPTPP, và là thị trường đơn lẻ thứ 3 chỉ sau Trung Quốc và Mỹ về tiêu thụ nhiều nhất cá tra từ Việt Nam.

Vượt Thái Bình Dương cá tra Việt Nam trở thành món ăn được ưa thích tại Mexico

Sau khi liên tục giảm NK trong tháng 2,3,4/2024, XK cá tra tăng trưởng dương trở lại trong tháng 5 và tháng 6/2024. Trong đó, tháng 6/2024 là tháng thị trường này tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam với giá trị NK hơn 8 triệu USD, tăng 50% so với tháng 6/2023.

Việt Nam xuất sang Mexico chủ yếu là sản phẩm cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt khúc đông lạnh. QII/2024, XK cá tra phile cắt khúc đông lạnh mã HS 0304 sang thị trường này đạt hơn 18 triệu USD, tăng 19%, và trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 31 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

QII/2024, Mexico hầu như không NK các sản phẩm cá tra chế biến GTGT (thuộc mã HS16) từ Việt Nam. Nửa đầu năm nay, thị trường này tiêu thụ gần 300 nghìn USD cá tra GTGT, tăng 262% so với cùng kỳ, chiếm 1% tỷ trọng, và chủ yếu là do lượng NK từ quý đầu năm.

Mặc dù vẫn tăng trưởng, nhưng giá trung bình XK cá tra Việt Nam sang Mexico trong nửa đầu năm nay vẫn ở dưới mức 2,5 USD/kg. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải mức giá thấp nhất trong 3 năm qua.

Bất chấp khoảng cách địa lý, cá tra Việt Nam vẫn được người tiêu dùng tại Mexico ưa chuộng. Cá tra của Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về độ chắc thịt và mùi vị so với các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết (cod), cá lưỡi trâu, cá tuyết (haddock) và cá minh thái. Ngoài ra, với lợi thế chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với các loại cá thịt trắng khác, cá tra Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm thay thế có tính cạnh tranh cao không chỉ với khẩu vị người Châu Á mà còn ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

6 tháng đầu năm 2024, I.D.I Corp là DN XK nhiều nhất cá tra sang Mexico và chiếm 46% tỷ trọng. Nửa cuối năm nay, XK cá tra dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng trưởng khi người dân tại quốc gia Mỹ Latin này đang chuẩn bị các lễ hội và kỳ nghỉ.

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục