Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh từ Việt Nam

(vasep.com.vn) Bên cạnh sản phẩm chủ lực là cá tra phile đông lạnh Việt Nam, người tiêu dùng tại nhiều thị trường trên thế giới cũng ưa chuộng các sản phẩm cá tra khác, trong đó có cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh mã HS 03032400.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh từ Việt Nam

Tính đến hết tháng 8/2024, XK cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh mã HS 03032400 sang các thị trường đạt hơn 168 triệu USD, chiếm 13% tỷ trọng trong tổng XK cá tra Việt Nam. Trong đó, tháng 8/2024 ghi nhận là tháng XK sản phẩm này đạt giá trị cao nhất, với hơn 29 triệu USD. Việt Nam XK cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh đến 73 thị trường thế giới.

Trung Quốc tiếp tục duy trì là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh từ Việt Nam. Tám tháng đầu năm nay, XK sản phẩm này sang Trung Quốc đạt hơn 93 triệu USD, chiếm 55% tỷ trọng trong tổng giá trị Việt Nam XK cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh sang các thị trường. Các địa phương tại Trung Quốc NK nhiều nhất sản phẩm cá tra nguyên con đông lạnh của Việt Nam gồm Quảng Đông, Sơn Đông, Thượng Hải, Triết Giang, Hồ Nam và An Huy…

Có 46 DN tham gia XK cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh sang Trung Quốc. Trong đó, công ty CP Thủy sản Trường Giang XK nhiều nhất sản phẩm HS 03032400 sang Trung Quốc, chiếm 28% tỷ trọng và đạt giá trị gần 26 triệu USD. Sau Trường Giang, Nam Việt, Hoàng Long, Vĩnh Hoàn, Cadovimex II lần lượt là các nguồn cung cá tra nguyên con xẻ bướm cho Trung Quốc.

Top DN xuất khẩu cá tra nguyên con xẻ bướm sang Trung Quốc,T1-T8/2024

STT

DN

Tỷ trọng

1

Cty CP Thủy Sản Trường Giang

28%

2

Cty CP Nam Việt

19%

3

Cty TNHH MTV Chế biến Thủy sản Hoàng Long

11%

4

Cty CP Vĩnh Hoàn

8%

5

Cty CP Chế biến và Xuất Nhập Khẩu Thủy sản Cadovimex II

5%

Trung Quốc chủ yếu NK nhiều cá tra phile đông lạnh. Tuy nhiên, từ nửa cuối năm 2023, thị trường này đã dần quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm cá tra khác của Việt Nam. Năm 2018, xuất khẩu cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh chỉ chiếm khoảng 15% tổng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, tới năm 2022 tỷ trọng lên tới 25%.

Colombia là thị trường tiêu thụ nhiều thứ 2 cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh từ Việt Nam, với giá trị XK trong 8 tháng đầu năm nay đạt 13 triệu USD, chiếm 8% tỷ trọng trong tổng XK sản phẩm này sang các thị trường. Việt Nam có 12 DN tham gia XK cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh sang Colombia. Vĩnh Tiến đứng đầu là nhà cung cấp nhiều nhất sản phẩm này cho Colombia, với gần 8 triệu USD, chiếm 59% tỷ trọng. Cty CP Nam Việt, Cty TNHH Thủy Sản Phát Tiến, Cty CP Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Bến Tre, Cty TNHH MTV Vải Sợi Toàn Cầu Việt Nam đứng sau Vĩnh Tiến, là top các DN XK cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh sang Colombia, với tỷ trọng lần lượt là 27%, 7%, 3% và 1%.

Ngoài Trung Quốc và Colombia, người tiêu dùng tại Mỹ, Singapore, Ả Rập Saudi, Mexico, Iraq, Canada, Nga, Anh, Uzbekistan cũng NK cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh từ Việt Nam. Các thị trường này đều chiếm tỷ trọng 2% trong tổng giá trị XK sản phẩm này của Việt Nam.

Các sản phẩm cá tra của Việt Nam như cá tra nguyên con xẻ bướm ngày càng được các thị trường quốc tế ưa chuộng. Tìm kiếm, mở rộng tệp khách hàng, đẩy mạnh truyền thông cho các sản phẩm cá tra tiềm năng khác để tận dụng tối đa lợi thế sẽ là hướng đi mang tính chủ động cho DN trong tương lai.

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục