Trung Quốc được kỳ vọng tăng tiêu thụ cá tra Việt Nam trong năm 2024

(vasep.com.vn) Năm 2023, XK cá tra của Việt Nam đạt 1,8 tỷ USD, giảm 25% so với năm 2022. Năm 2023, XK cá tra của Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, trong khi nhu cầu tiêu dùng thị trường sụt giảm, đặc biệt là tại thị trường châu Âu và Trung Quốc. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2023 XK ghi nhận tăng trưởng dương là tín hiệu tích cực cho ngành trong năm 2024.

Mặc dù thị phần cá tra giảm ở một số thị trường lớn, nhưng XK cá tra sang các thị trường nhỏ hơn như Mexico, Canada, Brazil và Anh đều có dấu hiệu khả quan.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, tổng diện tích nuôi cá tra năm 2023 đạt gần 5.700 ha, sản lượng đạt 1,6 triệu tấn. Năm 2024, sản xuất cá tra đặt mục tiêu đạt 1,7 triệu tấn với doanh thu XK đạt 2 tỷ USD.

Chú thích ảnh

Năm 2023 cũng chứng kiến sản lượng nuôi cá tra ở các quốc gia khác tăng đáng kể. Sản lượng nuôi cá tra của Indonesia ​​khoảng 600 nghìn tấn, Ấn Độ 668 nghìn tấn, Bangladesh 500 nghìn tấn, Trung Quốc 400 nghìn tấn và sản lượng của các nước này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Năng suất và sản lượng cá tra hàng năm của Việt Nam tuy vẫn ở mức cao, nhưng phải cạnh tranh với nhiều nước. Do đó, để thúc đẩy XK, DN cần thực hiện thay đổi quy định sản xuất để thúc đẩy thương mại, cải thiện thị trường, đồng thời tận dụng phụ phẩm chế biến để tạo ra giá trị mới. Năm 2024 được dự đoán nhu cầu cá tra Việt Nam tại nhiều thị trường vẫn sẽ lớn, đặc biệt là các sản phẩm chế biến sâu.  

Năm 2024, Việt Nam kỳ vọng Trung Quốc sẽ là khu vực tăng trưởng cao về tiêu thụ cá tra, đặc biệt sau khi nước này dỡ bỏ hạn chế đối với hàng hóa NK để phòng dịch Covid. Việc nới lỏng chính sách kiểm soát xét nghiệm axit nucleic phần nào giúp cải thiện nhu cầu thực phẩm và hải sản tại thị trường này. Người tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục vẫn là khách hàng lớn nhất của Việt Nam về tiêu thụ cá tra. Như thời điểm cuối năm 2023, các doanh nghiệp Trung Quốc tích trữ hàng để cung cấp cho nhu cầu khổng lồ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho khách sạn, nhà hàng, và ngành dịch vụ, du lịch.

Năm 2023, XK cá tra phải đối mặt với nhiều thách thức, XK cá tra Việt Nam về đích với tổng kim ngạch đạt 1,8 tỷ USD. Mặc dù vẫn giảm tuy nhiên khoảng cách sụt giảm được thu hẹp qua các tháng và ghi nhận tăng trưởng dương ở 1 số thị trường chính. Kỳ vọng rằng với giá trị XK phục hồi nhẹ trong 2 tháng cuối năm 2023 sẽ là bước khởi đầu khả quan cho XK cá  tra năm 2024.

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục