Cá tra ngày càng phổ biến ở Trung Quốc

(vasep.com.vn) Sự e dè của người tiêu dùng Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại đã buộc các nhà nhập khẩu thủy sản trong nước phải tập trung vào các loài rẻ hơn, đặt cá tra Việt Nam vào vị trí đắc địa để tận dụng lợi thế.

Cá tra ngày càng phổ biến ở Trung Quốc

Rẻ hơn ở các cửa hàng bán lẻ so với các loại cá nước ngọt được sản xuất trong nước như cá chép, cá tra đã trở thành loại cá được nhiều người tiêu dùng nấu ăn tại nhà cũng như các chuỗi nhà hàng đại chúng lựa chọn.

Cửa hàng nhà hàng Yu Ni Zai Yi Qi ở Bắc Kinh, cạnh tranh trên toàn quốc với làn sóng mới của các chuỗi cửa hàng ăn uống bình dân tập trung vào cá, bao gồm cả chuỗi Tai Er đang mở rộng nhanh chóng, dựa vào cá tra như một món chủ yếu trong thực đơn. Một nhà hàng khác nhanh chóng đưa cá tra trở thành mặt hàng chủ lực là các nhà hàng hải sản phục vụ nhanh do Seven Fresh điều hành, với các món cá nướng gồm các loài có giá từ 22,90 CNY (3,20 USD, 2,97 EUR) đến 26,90 CNY (3,76 USD, 3,49 EUR).

Một nhân viên tại siêu thị Shou Gang ở Bắc Kinh cho biết, phi lê cá tra đông lạnh cũng rất phổ biến trong thị trường thực phẩm sinh lợi dành cho trẻ em của Trung Quốc vì cá tra là loại cá trắng sạch và mềm được nhiều bậc cha mẹ tin dùng như một lựa chọn lành mạnh cho con mình.

Doanh số bán cả cá tra và cá rô phi, một đối thủ cạnh tranh nội địa khác, đều tăng trong những tháng gần đây do nền kinh tế Trung Quốc suy yếu.

Tuy nhiên, chúng vẫn có tính cạnh tranh và sự gia tăng của cá tra có tác động tiêu cực đối với các nhà sản xuất cá rô phi trong nước, những người đang hy vọng giảm sự phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu bằng cách bán nhiều hơn trong nước. 

Cá rô phi vẫn cạnh tranh về giá với cá tra, nhưng giá tăng vọt vào đầu năm nay do sản lượng giảm đã đe dọa tăng giá hơn nữa, có thể khiến người mua thủy sản chuyển sang hướng khác. 

Số liệu thống kê trong báo cáo Sản phẩm Thủy sản Trung Quốc của USDA tháng 3 năm 2024 đề cập "cuộc chiến" giữa hai loài. Mặc dù báo cáo cho thấy nhập khẩu cá tra Việt Nam vào Trung Quốc đã giảm từ 228.000 tấn năm 2022 xuống còn 128.000 tấn vào năm 2023, nhưng con số này vẫn cao hơn tổng xuất khẩu cá rô phi của Trung Quốc lên tới 126.000 tấn vào năm ngoái.

Tín hiệu tốt cho một số nhà cung cấp trong nước là sản lượng thủy sản của Trung Quốc trong năm 2024 dự kiến ​​sẽ tăng nhờ “diện tích nuôi trồng thủy sản mở rộng và hiệu quả sản xuất”.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục