Cá thịt trắng - áp lực cạnh tranh của cá tra Việt Nam tại EU

(vasep.com.vn) Ba năm liên tiếp trở lại đây, XK cá tra sang thị trường EU chững hoặc giảm sút. Giá cá tra NK trung bình tại EU hiện nay giảm xuống mức từ 2,05 – 2,1 USD/kg. Dường như, giá NK giảm cũng không tạo lực đẩy cho thị trường này. Tính đến nửa đầu tháng 10/2016, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường EU đạt 207,2 triệu USD, giảm 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị XK sang 3 thị trường đơn lẻ lớn nhất là: Hà Lan, Anh và Tây Ban Nha đều giảm lần lượt: 10,2%; 0,2% và 14,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Cho tới nay, XK cá tra sang hầu hết các thị trường EU đều chưa khả quan hoặc giảm sút. Nhu cầu một số sản phẩm cá thịt trắng vẫn ổn định trong khi giá cá tra lại giảm. Anh là thị trường tăng trưởng ổn định nhất cho đến cuối tháng 9/2016.

Tính đến giữa tháng 8/2016, tổng khối lượng tiêu thụ cá tuyết cod ở Anh tăng 6%, với giá trung bình ổn định ở mức 10,8 USD/kg, đứng vị trí thứ 2 trong các mặt hàng thủy sản được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Anh.

Tiêu thụ cá tuyết haddock, là một loài cá thịt trắng khác cũng được ưa chuộng tại Anh, tăng 5% về cả khối lượng (19.177 tấn) và giá trị (259 triệu USD). Đây là loài phổ biến đứng thứ 5 tại Anh, sau cá hồi salmon, cá tuyết cod, cá ngừ và tôm.

Tuy nhiên, không giống như cá tuyết cod, sản phẩm cá tuyết haddock ướp lạnh có mức tăng trưởng cao hơn các sản phẩm đông lạnh. Trong đó, khối lượng sản phẩm ướp lạnh tăng 8,2% và doanh thu tăng 6,4%, so với mức tăng 0,3% về khối lượng tiêu thụ với doanh thu của sản phẩm đông lạnh gần như giữ nguyên so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu NK cá thịt trắng của EU tính đến hết tháng 7/2016, sản phẩm cá Cod phile, đông lạnh chiếm tỷ trọng lớn nhất từ 23 – 29,3% tổng NK, tiếp đó là sản phẩm Alaska pollock phile đông lạnh chiếm từ 14-18%, cá Cod đông lạnh (HS 030363), chiếm từ 10-15% tổng NK cá thịt trắng. Còn cá tra phile đông lạnh (HS 030462) chiếm chưa đầy 6% tổng NK cá thịt trắng của khối EU.

Dự báo, năm 2016, NK cá tra tại EU giảm từ 10-15% so với 2015. Để cạnh tranh với sản phẩm cá thịt trắng truyền thống đang được bảo hộ tốt tại EU, các DN XK cá tra Việt Nam cần tính đến việc tăng sản phẩm cá tra Premium, chất lượng cao,  giá cao sang thị trường này đi kèm với chiến dịch xây dựng hình ảnh có hiệu quả.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục