6 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ được áp thuế thấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng cho đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR19) đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong giai đoạn từ 1/8/2021 đến 31/7/2022, theo đó có 6 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam được hưởng mức thuế chống bán phá giá thấp.

Cụ thể, theo kết quả cuối cùng đợt rà soát POR19, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn được hưởng mức thuế 0,00 USD/kg; 5 doanh nghiệp khác là: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Cần Thơ, Công ty Cổ phần Thủy sản Lộc Kim Chi, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I, Công ty Cổ phần Hùng Vương, Công ty Cổ phần Thủy sản Cafatex đều được áp mức thuế chống phá giá 0,18 USD/kg.

anh-che-bien-ca-tra-phu-khoi.jpg

Xuất khẩu cá tra đã có tín hiệu hồi phục

Mức thuế chống phá giá chung mà DOC áp cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong đợt rà soát này là 2,39 USD/kg.

So với kết quả rà soát sơ bộ POR 19 được công bố vào tháng 9/2023 thì mức thuế cuối cùng POR19 cao hơn 0,04 USD/kg. Tuy nhiên, nhìn chung, mức thuế chống phá giá POR19 đã giảm đáng kể so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát POR18 trước đó. Đây là tín hiệu khá tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra-basa của Việt Nam trong thời gian tới.

Được biết, trong đợt rà soát POR 19, DOC lựa chọn Indonesia là quốc gia thay thế để tính biên độ phá giá do DOC cho rằng: Indonesia có kinh tế tương đồng với Việt Nam; có hàng hóa tương tự với hàng hóa bị điều tra trong giai đoạn rà soát và Indonesia cung cấp số liệu đáng tin cậy giúp DOC có thể sử dụng đánh giá các yếu tố sản xuất của Việt Nam.

Ngày 25/8/2023, DOC cũng đã ra thông báo cho phép các bên gửi yêu cầu rà soát thuế chống bán phá giá cho đợt rà soát tiếp theo (POR20), cho giai đoạn 1/8/2022 - 31/7/2023. Thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ là ngày 31/8/2023. Hiện nay, DOC đang xem xét rà soát hành chính đợt tiếp theo - POR20.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm, đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng xuất khẩu cá tra trong 2 tháng đầu năm đạt gần 300 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá tra sang một số thị trường chính như Hoa Kỳ, EU đã có sự phục hồi và có triển vọng khởi sắc.

Theo báo Công lý

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục