Tình trạng mới về quy định giám sát cá da trơn của USDA

(vasep.com.vn) Kể từ ngày 30/4/2014, khi Cơ quan Kiểm dịch và An toàn thực phẩm (FSIS) của USDA tiếp nhận vai trò giám sát đối với cá da trơn và các sản phẩm cá da trơn từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, đến nay chưa có bất kỳ thay đổi tích cực nào.

Tình trạng mới về quy định giám sát cá da trơn của USDA

Người nuôi cá da trơn trong nước muốn rằng việc thanh tra, kiểm tra của USDA như một sách lược chống lại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Tuy nhiên, việc này không giúp cho giá và sản lượng cá tra trong nước được cải thiện. Và một năm sau khi Biên bản ghi nhớ được ký kết, năm 2019 nhập khẩu cá da trơn vào Hoa Kỳ đã tăng thêm 65.000 tấn trong so với năm 2015.

Biên bản ghi nhớ FSIS-FDA đã được 7 năm, và Luật trang trại năm 2008 và 2014 đã hiện thực việc chuyển kiểm tra cá da trơn từ FDA sang FSIS.

FDA không kiểm tra, lấy mẫu hoặc phân tích các sản phẩm cá da trơn hoặc Siluriformes nữa, mà thực hiện giám sát tất cả các loại cá và sản phẩm cá khác.

FSIS đang giới thiệu Tháng cá da trơn quốc gia trên trang web của mình trong tháng 8, trong đó nhấn mạnh những quan điểm như sau:

  • Mississippi chiếm 55% sản lượng cá da trơn của Mỹ.
  • Được gọi một cách khoa học là Siluriformes, cá da trơn phải chịu sự kiểm tra an toàn thực phẩm của FSIS. Họ cung cấp thông tin và nguồn lực cho các nhà sản xuất và doanh nghiệp nông nghiệp, giúp họ tuân thủ các quy định của liên bang.
  • Nhìn chung, cá Siluriformes nuôi và đánh bắt tự nhiên được thu hoạch và bán làm thực phẩm cho con người ở Hoa Kỳ.
  • Thông qua Luật Trang trại năm 2008 và 2014, FSIS cũng kiểm tra các loài cá Siluriformes, bao gồm cả cá da trơn, theo Đạo luật Kiểm tra Thịt Liên bang.
  • FSIS thực thi Đạo luật Thanh tra Thịt Liên bang, Đạo luật Thanh tra Sản phẩm Gia cầm và Đạo luật Thanh tra Sản phẩm Trứng, đạo luật này yêu cầu sự kiểm tra và quy định của liên bang đối với thịt, gia cầm và các sản phẩm trứng đã qua chế biến được chuẩn bị để phân phối thương mại dùng làm thực phẩm cho người.

Quốc hội gần như đã thay đổi ý kiến ​​về việc cơ quan nào nên quản lý cá da trơn. Quy định về cá da trơn được gọi là một trong những “điển hình về sự chồng chéo và lãng phí của chính phủ”. Cố Thượng nghị sĩ John Mccain, R-AZ, phản đối các quy định về cá da trơn của FSIS.

Tuy nhiên, việc chuyển quy định kiểm soát cá da trơn sang FSIS đã được thực hiện chủ yếu do sự vận động kiên trì của Hiệp hội Nông dân nuôi cá da trơn ở Mỹ tại Indianola, MS. Họ đã tiếp cận sát sao đoàn nghị sỹ của các bang vùng Vịnh.

Sản xuất cá da trơn ngày nay được giám sát bởi USDA. Ba bang sản xuất trung tâm, Alabama, Arkansas và Mississippi, tính đến ngày 31/7/2021, đang có 53.200 mẫu diện tích nuôi cá da trơn, giảm khoảng 3% so với một năm trước.

Những loài cá nào hiện thuộc thẩm quyền của FSIS?

FSIS có quyền tài phán đối với tất cả cá Siluriformes được đánh bắt tự nhiên và nuôi trong trang trại được thu hoạch và bán làm thực phẩm cho người ở Hoa Kỳ, bao gồm cá Siluriformes và các sản phẩm cá được nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Bảng sau liệt kê một số loài cá Siluriformes được bán phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Bộ

Họ

Tên thông dụng

Tên khoa học

SULIFIFORM

Cá da trơn, cá tra

Ictaluridae

Blue Catfish or Catfish (Cá nheo)

Ictalurus furcatus

Channel Catfish or  Catfish (Cá da trơn nuôi)

Ictalurus punctatus

White Catfish or  Catfish (Cá trê sông trắng)

Ameiurus catus

Black Bullhead or  Bullhead or Catfish (Cá da trơn đen)

Ameiurus melas

Yellow Bullhead or Bullhead or Catfish (Cá da trơn vàng)

Ameiurus natalis

Brown Bullhead or  Bullhead or Catfish (Cá da trơn nâu)

Ameiurus nebulosus

Flat Bullhead or  Bullhead or Catfish (Cá da trơn đầu bẹt)

Ameiurus platycephalus

Clariidae

Whitespotted fish or Chinese fish (Cá trê Trung Quốc)

Clarias fuscus

Sharptooth Clarias Fish (Cá trê phi)

Clarias gariepinus

Broadhead Clarias Fish (Cá trê vàng)

Clarias microcephalus

Walking Clarias Fish (Cá trê trắng)

Clarias batrachus

Pangasius

Swai or Sutchi or Striped Pangasius or Tra (Cá tra)

Pangasianodon hypophthalmus

Basa

Pangasius bocourti

Mekong Giant Pangasius (Cá tra dầu)

Pangasius gigas

Giant Pangasius (Cá vồ cờ)

Pangasius sanitwongsei

Trứng cá và bọt khí  từ cá tra, cá da trơn (Siluriformes) có phải tuân theo quy định cuối cùng không?

Có, các yêu cầu trong quy định cuối cùng áp dụng cho việc sản xuất các bộ phận của cá Siluriformes ngoài cơ xương, bao gồm "trứng cá" và "bọt cá", được bán làm thực phẩm cho người.

Những hoạt động nào phải chịu sự kiểm tra của FSIS?

Nói chung, theo Đạo luật Kiểm tra Thịt Liên bang (FMIA) và các quy định thực hiện của Luật này, bất kỳ cơ sở nào chế biến cá hoặc sản phẩm cá Siluriformes cho thị trường bán buôn đều phải hoạt động dưới sự kiểm tra của FSIS. Các cơ sở kinh doanh bán lẻ chế biến cá và các sản phẩm từ cá để bán cho người tiêu dùng cuối cùng được miễn các yêu cầu kiểm tra.

Đối với một sản phẩm có nhiều thành phần, với lượng cá Siluriformes trong sản phẩm là bao nhiêu thì sẽ sản phẩm chịu quy định kiểm tra của FSIS?

Nói chung, một sản phẩm có nhiều thành phần thuộc thẩm quyền của FSIS và phải chịu sự kiểm tra của nó nếu sản phẩm đó chứa ít nhất 3% cá Siluriformes sống hoặc ít nhất 2% đã nấu chín và không được miễn kiểm tra.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục