Thâm hụt nhập khẩu cá minh thái H&G của Trung Quốc vẫn rất cao

(vasep.com.vn) Theo trang tin Undercurrentnews, hơn một năm sau các đợt kiểm tra coronavirus nghiêm ngặt của Trung Quốc đối với cá minh thái nhập khẩu và việc đóng cửa các cảng quan trọng đối với các tàu vận tải biển của Nga, thâm hụt nhập khẩu cá minh thái H&G đông lạnh của Trung Quốc vẫn rất cao.

Thâm hụt nhập khẩu cá minh thái HG của Trung Quốc vẫn rất cao

Theo số liệu mới nhất của hải quan Trung Quốc, trong 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 312.000 tấn cá minh thái trị giá khoảng 377 triệu USD, giảm 45% về lượng và 42% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi các lô hàng NK vào Trung Quốc sụt giảm mạnh trong vài tháng đầu năm 2021, hầu hết cá minh thái NK phục vụ cho lĩnh vực chế biến lớn của Trung Quốc đã được lưu lại trên tàu ngoài khơi cho đến khi cần thiết.

Tuy nhiên, có sự mất cân bằng thương mại đáng kể, xuất khẩu philê và block cá minh thái đã qua chế biến của Trung Quốc chỉ thấp hơn một chút so với năm ngoái. Trong 10 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc đã xuất khẩu 154.000 tấn philê và khối cá minh thái, chỉ giảm 2% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang Đức - thị trường lớn nhất của Trung Quốc - đạt 65.000 tấn, trị giá 191 triệu USD, tăng 1% về lượng và giảm 1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Do Trung Quốc nhập khẩu quá ít cá minh thái vào đầu năm, các lô hàng hiện đã cao hơn đáng kể so với thời điểm trong năm; chẳng hạn, trong tháng 10, các nhà nhập khẩu đã mang về 27.600 tấn cá minh thái H&G, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các chuyên gia ngành cá minh thái cho rằng thâm hụt sẽ tiếp tục khiến Trung Quốc thiếu nguyên liệu thô vào năm 2022, một tình huống có vẻ còn khả thi hơn sau khi Đại Liên, một trung tâm chế biến thủy sản chủ chốt, bị đóng cửa sau khi bùng phát COVID-19. Do sự bùng phát đã xảy ra tại hai cơ sở chế biến thủy sản và một khuôn viên trường đại học, việc kiểm tra coronavirus đối với hàng nhập khẩu cũng khó có thể sớm được nới lỏng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục