Sản lượng phi lê cá minh thái của Mỹ tăng nhanh hơn hạn ngạch

(vasep.com.vn) Hạn ngạch cá minh thái của Mỹ tăng 16% cho năm 2023 lên 1,46 triệu tấn; tuy nhiên, tốc độ tăng sản lượng phi lê nhìn thấy được thậm chí còn cao hơn, chuyên gia kỳ cựu trong ngành tại GSMC cho biết

Chú thích ảnh

Hạn ngạch cá minh thái của Mỹ cho năm 2023 tăng 16% lên 1,457 triệu tấn. Tuy nhiên Ron Rogness, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành, cho biết tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu (GSMC) năm 2023, tốc độ tăng trong sản xuất phi lê thậm chí còn cao hơn.

Ông cho biết: “Chúng tôi có hạn ngạch tăng lên và kích cỡ cá rất thuận lợi cho sản xuất vào năm 2023. Sản lượng sẽ tăng với tốc độ cao hơn so với hạn ngạch chung”.

Khả năng tăng cường sản xuất vào năm 2023 xuất hiện trong bối cảnh nhu cầu của Mỹ tăng cao, với việc nhập khẩu trực tiếp cá phi lê bỏ xương (PBO) của Nga bị cấm kể từ tháng 6 2022. Trong 2022, ngay cả khi hạn ngạch giảm 15% xuống còn 1,255 triệu tấn, sản lượng PBO và phi lê bỏ da của Mỹ vẫn ổn định. Các nhà sản xuất đang “bảo vệ thị trường phi lê khỏi sự sụt giảm hạn ngạch”.

Trong khi sản lượng phi lê ổn định, xuất khẩu của Mỹ giảm 15% xuống 78.439 tấn từ tháng 1 đến tháng 11. Điều này cho thấy rằng nhiều cá minh thái Mỹ vẫn còn ở thị trường nội địa.

Theo dữ liệu từ Urner Barry, giá cá minh thái đông lạnh đơn và kép tại thị trường Mỹ vẫn ở mức cao. Trên toàn cầu, theo dữ liệu được trình bày tại hội nghị Diễn đàn cá mặt đất vào tháng 10 năm 2022, sản lượng khai thác cá minh thái được dự báo sẽ tăng 5% lên 3,506 triệu tấn.

Hạn ngạch của Nga đã tăng nhiều hơn so với dự báo đánh bắt của Diễn đàn cá mặt đất. Trong khi đó, ở Nga, giá nguyên liệu thô bỏ đầu và bỏ đầu (H&G) vào Trung Quốc đã "giảm khá đáng kể.

Rasmus Soerensen, giám đốc thương mại của ASG, trình bày quan điểm của ông về triển vọng cá minh thái bên lề hội nghị GSMC. Đối với vụ A năm 2023, các nhà máy trên tàu đánh cá của nhà máy ASG hoạt động hết công suất, nghĩa là sản lượng PBO có thể tăng lên.

"Điều này sẽ giúp ích cho cả hai bên trong ngành. Tôi nghĩ rằng, vào năm 2023, bạn sẽ thấy sản xuất quay trở lại mức bình thường hóa hơn, với tỷ lệ 50/50 giữa chả khối và surimi," Soerensen nói.

Ông nói, mặc dù hạn ngạch cao hơn ở Mỹ sẽ giúp giá cả "ổn định" và thậm chí giảm nhẹ so với mức cao kỷ lục, nhưng việc tăng lượng PBO nói chung sẽ tốt cho thị trường.

"Chúng tôi không cố tỏ ra quá lạc quan và vẫn còn nhiều điều không chắc chắn. Nhưng hiện tại chúng tôi đang ở trong tình thế có sản lượng cao hơn; hy vọng điều này sẽ giúp khách hàng của chúng tôi ở châu Âu và Mỹ nhận được nhiều chương trình khuyến mãi" ông nói.

Soerensen cho biết, thật khó khăn trong thời kỳ đại dịch và với hạn ngạch bị cắt giảm vào năm 2022, nhu cầu vượt xa nguồn cung rất nhiều. "Chúng tôi không có đủ sản phẩm để cung cấp cho khách hàng. Với việc tăng hạn ngạch 17% vào năm tới, chúng tôi sẽ có thể giúp đỡ những khách hàng muốn duy trì đà phát triển trong kinh doanh của họ."

Khoảng cách giữa giá PBO của Mỹ và giá của Nga chưa bao giờ lớn hơn hiện tại. Sự khác biệt về giá là do Mỹ đã cấm nhập khẩu trực tiếp hải sản của Nga và Vương quốc Anh đã áp dụng mức thuế 35%  như lệnh trừng phạt Nga do xung đột Nga- Ukraine.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục