Anh: 1/3 các cửa hàng cá và khoai tây chiên có thể đóng cửa năm nay

(vasep.com.vn) 1/3 số cửa hàng cá và khoai tây chiên tại Anh có thể không thể trụ vững qua năm nay do áp lực từ lạm phát, giá năng lượng, giá thực phẩm và đóng gói tăng cao.

Chú thích ảnh

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, hàng loạt áp lực đã đè nén ngành công nghiệp cá và khoai tây chiên. Chi phí nguyên liệu gia tăng và phí năng lượng tăng gấp đôi đã đe dọa tương lai của ngành này.

Các nhà hàng địa phương không có lựa chọn nào ngoài việc tăng giá, nếu không họ sẽ phá sản. Với bản chất là biên lợi nhuận thấp, việc giá cả của tất cả các nguyên liệu tăng vọt cùng với chi phí nhân sự và thuế có thể dẫn tới việc phá sản hàng loạt.

Các nhà hàng cá và khoai tây chiên là một trong những trụ cột của ngành công nghiệp du lịch và là niềm tự hào của quốc gia này, nhưng ý nghĩa truyền thống là không đủ để giúp ngành này trụ vững.

Mối đe dọa lớn nhất đối với ngành này là giá cá cod và cá haddock tăng 75% do giá dầu và lương cho nhân công chế biến tăng, giá khoai tây tăng 30% do giá xăng dầu và giá phân bón Nga tăng, giá hạt hướng dương tăng 60% do cuộc chiến tại Ukraine, và chi phí đóng gói tăng 38%-45% do giá giấy, nguyên vật liệu, nhân công và phí vận chuyển tăng.

Cuộc khủng hoảng này được coi là trầm trọng nhất trong vòng 160 năm qua trong khi thuế giá trị gia tăng cao hơn càng làm trầm trọng hơn tình trạng này.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng này, Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) đã thực hiện chiến dịch cộng đồng hướng tới các nhà hàng cá và khoai tây chiên. NSC cũng phát hành các sản phẩm tiếp thị tại điểm bán thông qua một số nhà cung cấp, bao gồm sticker dán cửa sổ, sticker dán lên hộp, và các poster cỡ A3.

Minh Trang

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục