Không “bỏ trứng vào cùng một giỏ”, tăng cường tìm thị trường mới là khẳng định của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nước ta trong bối cảnh hiện nay.
Dù là lần đầu đến Việt Nam, bà Noriko Nakamura (chuyên gia ẩm thực Nhật Bản) đã rất ấn tượng với con cá tra. Năm món ăn do chính tay bà chế biến theo phong cách Nhật Bản đã góp phần khẳng định chất lượng của loại thủy sản đặc trưng này. Nói cách khác, người dân ở xứ sở hoa anh đào đã bắt đầu đưa cá tra vào thực đơn hàng ngày.
Không chỉ Nhật Bản, các thị trường khác cũng đẩy mạnh nhập khẩu cá tra của nước ta. Chính vì thế, việc bị áp thuế chống bán phá giá cao kỷ lục hay tăng cường kiểm soát các lô hàng cá tra của Mỹ không ảnh hưởng đến quá trình xuất khẩu. Hiện nước ta có khoảng 200 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đến 138 thị trường, đạt kim ngạch khoảng 1,8 tỷ USD/năm.
Bên cạnh đó, để mở rộng thị trường, việc đa dạng hóa sản phẩm ngoài cá phi lê chính là giải pháp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đã chủ động trong việc lựa chọn thị trường, phân khúc xuất khẩu đa dạng. Theo đó, từ con cá tra, đến nay các doanh nghiệp đã phát triển hơn 70 sản phẩm gia tăng giá trị. Sau nhiều năm thăng trầm, cá tra của vùng ĐBSCL đang bứt phá, bơi ra biển lớn, dự kiến mang về từ 1,8 - 2 tỷ USD trong năm 2018.
(Theo VTV)