Tiếp sức cho con cá tra

Chuyện giá cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long trồi sụt do phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu không lạ, vì từng xảy ra trong nhiều năm nay.

Có điều trước đây chỉ ách tắc trong ngắn hạn, còn bây giờ bị tắc nghiêm trọng do dịch COVID-19 và chưa biết khi nào mới trở lại bình thường. Chưa bao giờ giá cá tra tuột dốc như hiện nay, chỉ còn 18.000 đồng/kg, thấp nhất trong vòng hàng chục năm qua, đẩy cả người nuôi và doanh nghiệp cùng khốn đốn.

Giá cá tra thương phẩm thấp hơn giá thành nuôi hơn 3.000 đồng/kg đã đành, mà không dễ bán, đến nỗi nhiều nơi ở Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang lần đầu tiên chứng kiến cảnh tượng nông dân phải mang cá tra đổ đống ven quốc lộ bán giá rẻ bèo với hi vọng gỡ gạc được đồng nào hay đồng nấy.

Thế nhưng trong cái khó lại ló cái khôn. Chính trong thời điểm thị trường cá tra xuất ngoại bị tắc bởi dịch bệnh Covid-19 đã khiến doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu, chính quyền nhiều tỉnh thành nỗ lực tìm kiếm và đã có những động thái quyết liệt đầu tư vào thị trường nội địa. 

Khởi đầu cho chiến dịch chinh phục thị trường nội địa là việc Tập đoàn Nam Việt ở tỉnh An Giang đưa 100 tấn cá tra ra tận Hà Nội giới thiệu với người tiêu dùng. 

Theo lãnh đạo tập đoàn này, bước đầu sản phẩm cá tra được người dân thủ đô đón nhận nồng nhiệt, mở ra triển vọng để doanh nghiệp này tiếp tục hoàn thành mục tiêu đưa 1.000 tấn sản phẩm cá tra phục vụ người tiêu dùng trong năm nay.

Từ ngày 9-10, nhiều người dân Hà Nội vào siêu thị Big C Thăng Long và một số siêu thị lớn khác đã từ ngạc nhiên đến thích thú khi được chọn mua hàng, ăn thử nhiều món ăn lạ, ngon được chế biến từ sản phẩm cá tra - sản vật của Đồng bằng sông Cửu Long. 

Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tuần lễ cá tra và nông sản quy mô lớn nhất từ trước đến nay, do tỉnh Đồng Tháp phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức.

Không những thế, theo một lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, một tín hiệu vui khác từ nỗ lực đưa cá tra vào bếp ăn người Việt của tỉnh này: ngay tại tuần lễ cá tra ở thủ đô, đã có một số đơn vị quân đội đồng ý dùng thử cá tra của Đồng Tháp và có những phản hồi rất tích cực. 

Từ nay đến cuối năm, trung tâm xúc tiến thương mại của tỉnh này còn tiếp tục đưa sản phẩm cá tra, nông sản Đồng Tháp vào bếp ăn của hơn 20 đơn vị khác trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Có thể một vài cuộc tiếp thị chưa thể làm thay đổi ngay lập tức thị hiếu của người tiêu dùng, nhưng với sự kiện tuần lễ cá tra Đồng Tháp cho thấy tín hiệu tốt mở ra cơ hội cho sản phẩm cá tra "bơi" sâu rộng hơn vào thị trường nội địa trên 100 triệu dân Việt Nam vốn lâu nay bị bỏ quên do mải mê xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để cá tra bớt trồi sụt, các doanh nghiệp cần tập trung tái cơ cấu ngành hàng, đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường, đặc biệt chú ý kết nối với các hệ thống siêu thị trong nước. 

Cần nhiều hơn những bữa tiệc buffet cá tra, những tuần lễ tiếp thị sản phẩm cá tra vào hệ thống siêu thị ở các TP lớn để quảng bá hình ảnh cá tra cho người tiêu dùng trong nước biết đến với tinh thần "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"...

Được như vậy, hi vọng thân phận con cá tra và cả thân phận của hàng triệu nông dân nuôi cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ bớt hẩm hiu, khốn khó như lâu nay.

(Theo báo Tuổi trẻ)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục