Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý trong sản xuất cá tra

Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng các mô hình hợp tác để tạo thành các vùng sản xuất tập trung; khuyến khích phát triển các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, chỉ thả nuôi khi đã xác định được địa chỉ đầu ra hoặc có liên kết với doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Đó là yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đối với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nuôi cá tra vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại công văn số 2995/BNN-TCTS về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý trong sản xuất cá tra.

Hiện nay, do giá cá tra nguyên liệu, giá cá giống cao và ổn định từ đầu năm 2017 đã tạo đà cho người dân tập trung đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, việc người dân và doanh nghiệp tại một số địa phương tự phát ương, nuôi cá tra một cách ồ ạt, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đào ao ương, nuôi cá tra không theo quy hoạch của địa phương, sử dụng đàn cá bố mẹ kém chất lượng để sinh sản, ương, nuôi trong khi chưa được tập huấn về kỹ thuật, thiếu kinh nghiệm sản xuất,…có thể tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, giảm hiệu quả sản xuất, gây mất cân bằng cung cầu, làm ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định và bền vững của ngành hàng cá tra.

Để quản lý tốt hoạt động sản xuất và kinh doanh, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra trong năm 2018 và các năm tiếp theo, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nuôi cá tra vùng đồng bằng sông Cửu Long chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 55/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra. Trong đó đặc biệt lưu ý kiểm tra điều kiện sản xuất của tất cả cơ sở nuôi, chế biến, xuất khẩu cá tra trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Điều 3, Điều 5, Điều 6, Điều 7. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện nghiêm quy định tại Thông tư số 26/2013/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT ngày 22/5/2013 về quản lý giống thủy sản, trong đó đặc biệt lưu ý kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống cá tra trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong sản xuất, ương dưỡng giống cá tra theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác và liên kết theo chuỗi giá trị, áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm và hiệu quả sản xuất. Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng các mô hình hợp tác để tạo thành các vùng sản xuất tập trung, khuyến khích phát triển các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, chỉ thả nuôi khi đã xác định được địa chỉ đầu ra hoặc có liên kết với doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Hướng dẫn người nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong ương, nuôi cá tra; hướng dẫn người nuôi rải vụ, thả nuôi mật độ phù hợp; chỉ sử dụng thuốc, hóa chất trong danh mục được phép lưu hành khi cần thiết và theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cán bộ kỹ thuật; không sử dụng các loại thuốc, hóa chất cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát môi trường, phát hiện và xử lý các nguồn xả thải, đặc biệt tại các vùng nuôi, vùng sản xuất giống thủy sản tập trung để kịp thời cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến người nuôi và các đối tượng có liên quan.

Khẩn trương triển khai Đề án sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao đã được phê duyệt tại Quyết định số 987/QĐ-BNN-TCTS ngày 20/3/2018 của Bộ NN&PTNT. Tăng cường phổ biến thông tin thị trường và các rào cản kỹ thuật cho người nuôi. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm cá tra, bao gồm thị trường nội địa./. 

(Theo ĐCSVN)

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục