Sản xuất biodiesel từ mỡ cá tra

Tận dụng mỡ cá tra, một phế phẩm trong quá trình sơ chế cá, để sản xuất dầu biodiesel sẽ cho ra một loại nhiên liệu giá rẻ, thân thiện với môi trường.
Sản xuất biodiesel từ mỡ cá tra
Sản xuất biodiesel từ mỡ cá tra

GS.TSKH Lưu Văn Bôi, Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và cộng sự đã xây dựng thành công quy trình sản xuất biodiesel từ mỡ cá tra, mở ra hướng nghiên cứu nhiên liệu giá rẻ mới ở Việt Nam và thế giới.

Mỗi năm, các doanh nghiệp và nông dân Đồng bằng sông Mekong sản xuất được khoảng 1,5 triệu tấn ca tra. Quá trình chế biến cá phát sinh khoảng 800.000 tấn phụ phẩm, trong đó có khoảng 150.000 tấn dầu cá. Phần dầu cá này dù không thể "bước" lên các chuyến hàng xuất khẩu, nhưng đó cũng không phải là thứ bỏ đi. Khoảng 50% số mỡ cá này được tinh luyện làm dầu ăn, số còn lại được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc hoặc biodiesel.

Khắc phục những nhược điểm của các công nghệ chế tạo trước đây, nhóm nghiên cứu đã quyết định thử nghiệm chế tạo este etyl cacboxylat (còn gọi là etyl biodiesel hoặc FAEE) từ mỡ cá tra và rượu ethanol bằng phương pháp mới, sử dụng chính sản phẩm phản ứng là FAEE làm đồng dung môi. Phương pháp đồng dung môi là dùng một loại dung môi hòa tan được cả hai tác nhân chính của phản ứng – mà cụ thể ở đây là methanol và mỡ cá, làm cho phản ứng xảy ra trong môi trường đồng thể, tốc độ phản ứng cao, thời gian phản ứng ngắn (phản ứng kết thúc sau khoảng 50 phút), hiệu suất và độ chuyển hóa cao, chất thải ít, tách sản phẩm nhanh chất lượng biodiesel cao. Phương pháp này hướng đến sản xuất đồng thời biodiesel, chất hóa dẻo và chất ổn nhiệt cho nhựa PVC và cao su từ bất cứ loại dầu mỡ nào.

Việc thử nghiệm chất hóa dẻo và chất ổn nhiệt từ quá trình sản xuất biodiesel của nhóm nghiên cứu đã có kết quả tốt, tuy nhiên, muốn đưa vào áp dụng thực tế phải cần thêm thời gian. oanh nghiệp đang dùng các phụ gia nhập khẩu, sản phẩm đang được tiêu thụ (trong và ngoài nước) ổn định. Do đó, phải chờ xem mẫu sản phẩm sản xuất từ phụ gia này có phát sinh rủi ro hay không.

(Theo Khoa học và Đời sống)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục