Quy mô, khối lượng hàng hóa xuất khẩu ngày càng mở rộng

Theo đánh giá tại Đề án số 1858 của Sở Công thương, thời gian qua, tỉnh đã thu hút được các dự án lớn, tăng cường nguồn lực xuất khẩu, góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh. Do đó, quy mô và khối lượng hàng hóa xuất khẩu ngày càng được mở rộng, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh đạt mức độ khá cao.

Quy mô khối lượng hàng hóa xuất khẩu ngày càng mở rộng

Đề án dự báo, từ nay đến năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh ở mức 100.000- 200.000 tấn/năm, trong đó chú trọng tăng tỷ trọng các loại gạo có chất lượng cao, gạo đặc sản, nâng dần giá trị gạo xuất khẩu của tỉnh...

Đồng thời phát huy những chủng loại gạo có nhu cầu cho xuất khẩu, phát triển sản phẩm chế biến, đa dạng hóa sản phẩm gạo nhằm phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu. Với lợi thế về năng suất nuôi cá tra, cá ba sa của Vĩnh Long đạt 300 tấn/ha, so với các tỉnh ĐBSCL năng suất bình quân 240 tấn/ha, dự báo đến năm 2025, tỉnh Vĩnh Long sẽ xuất khẩu khoảng 20.000 tấn thủy sản (cá tra) đông lạnh.

Về rau quả và hàng nông sản, Vĩnh Long đã hình thành và phát triển các vùng trồng rau chuyên canh, vùng trái cây đặc sản, cùng với kỳ vọng khoai lang được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ mang lại nguồn ngoại tệ lớn. Theo đề án kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 dự kiến đạt 35- 40 triệu USD, trong đó chủ yếu là xuất khẩu bưởi Năm Roi, trái cây đóng hộp, trái cây sấy, rau củ…

Trong khi đó, Vĩnh Long có nhiều thuận lợi để phát triển sản xuất giày và hàng may mặc xuất khẩu, phấn đấu đến năm 2025 xuất khẩu sản phẩm ngành hàng này của tỉnh đạt kim ngạch 530- 600 triệu USD. Về hàng thủ công mỹ nghệ, gốm đất nung, đây là mặt hàng mà tỉnh Vĩnh Long có nhiều tiềm năng, định hướng đến năm 2025 kim ngạch xuất khẩu đạt 60 triệu USD, mức tăng bình quân trong giai đoạn 2021- 2025 là 10%.

(Theo báo Vĩnh Long)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục