Ông Nguyễn Hữu Nguyên (Hiệp hội Cá tra An Giang): Cần có chính sách kiểm soát nguồn cung nguyên liệu cá tra

VASEP là một tổ chức hiệp hội ngành hàng đã thực hiện tốt vai trò thúc đẩy tiêu thụ, phát triển thị trường. Tuy nhiên, có một số việc vượt ra ngoài khả năng của VASEP, ví dụ việc ổn định và kiểm soát nguồn cung nguyên liệu cá tra, tôi biết VASEP rất muốn làm, muốn thay đổi nhưng không thể vì đó phải cần đến chủ trương, chính sách của Chính phủ.

Năm nay, sản xuất cá tra có tín hiệu tốt về sản lượng và giá. Tuy nhiên, xét một chuỗi thời gian lâu dài, ngành cá tra của chúng ta bấp bênh, thiếu tính ổn định, nhất là vấn đề nguồn cung. Chúng ta đang để thả nổi sản xuất cá tra, không kiểm soát được nguồn cung và giá cá, do vậy thời gian qua, cá tra của chúng ta phát triển không bền vững và không hiệu quả.

Tôi cho rằng, Chính phủ và nhà nước phải có cơ chế, chính sách để làm sao kiểm soát cho nguồn cung phải thấp hơn cầu, như thế mới nâng giá trị con cá tra của Việt Nam. Chúng ta không nên chỉ chạy theo thành tích về doanh số vì đó chưa phản ánh đúng thực chất lợi nhuận của người nuôi và nhà chế biến XK cũng như sự phát triển của ngành.

Nhà nước nên tổ chức lại sản xuất cá tra theo hình thức Hợp tác xã, khi đó mới kiểm soát được nguồn cung – giá cả và ổn định thị trường nguyên liệu, đem lại hiệu quả cho sản xuất và XK.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc HTX nuôi cá tra huyện Châu Phú, An Giang, Hiệp hội Cá tra An Giang

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục