Nhu cầu cá tra xuất khẩu tăng mạnh, giá cá nguyên liệu lên đến 30.000 đồng/kg

Nhu cầu gia tăng, cộng giá cá tra xuất khẩu lên mức cao lịch sử, đã kéo theo giá cá nguyên liệu tăng mạnh, thậm chí thương lái trả giá 30.000 đồng/kg mà nông dân vẫn chưa chịu bán.

Trao đổi với KTSG Online, ông Nguyễn Thanh Bình, ngụ quận Ô Môn, TP. Cần Thơ cho biết thương lái trả giá hỏi mua cá tra 30.000 đồng/kg với hình thức thanh toán tiền mặt, nhưng nông dân vẫn chưa chịu chốt bán.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam, cũng xác nhận có việc cá tra nguyên liệu đối với loại từ 850-900 gam/con được doanh nghiệp mua vào với giá 30.000 đồng/kg để bán sang thị trường Mỹ. “Công ty thuỷ sản Biển Đông tuyên bố mua cá tra với giá 30.000 đồng/kg”, ông nói.

Theo tìm hiểu của KTSG Online, giá cá tra nguyên liệu đạt mức 30.000 đồng/kg cũng là mức kỷ lục đã từng đạt được vào năm 2018.

Chú thích ảnh

Cá tra xuất khẩu giá cao lịch sử, trong nước lên 30.000 đồng/kg.

Lý giải nguyên nhân khiến giá cá tra nguyên liệu được đẩy lên cao, ông Quốc cho rằng, sau hai năm bị tác động bởi dịch Covid-19 khiến khu vực nuôi thua lỗ rất nhiều, dẫn đến một số đã nghỉ, trong khi số còn lại cũng không phát triển được, cho nên lượng cá nguyên liệu cung cấp cho thị trường không nhiều.

Trong khi đó, theo ông Quốc, nhu cầu của thị trường, nhất là ở thị trường Mỹ, cá loại dưới 1 kg/con, doanh nghiệp thu mua và xuất khẩu có giá rất cao.

Theo một nguồn tin riêng của KTSG Online, hiện doanh nghiệp xuất bán cá tra sang thị trường Mỹ có giá khoảng 6 đô la Mỹ/kg. Đây là mức giá cao lịch sử mà ngành hàng này chưa từng đạt được trong quá khứ.

Theo nguồn tin trên, hiện nguồn cá nheo Mỹ đang thiếu hụt khiến giá loại thuỷ sản này bị đẩy lên mức 6-7 đô la Mỹ/pound, tức khoảng gấp đôi so với cá tra. “Chính vì vậy, cá tra đem sang được tiêu thụ rất tốt”, theo nguồn tin này.

Theo ông Quốc, các thị trường nhập khẩu khác cũng đang khan hiếm nguồn hàng để tiêu thụ, bởi lượng dữ trữ trước đó đã cạn, buộc lòng họ phải gia tăng nhập khẩu thời gian tới. “Trong khi đó, ở trong nước, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất để xuất khẩu, cho nên, dự báo giá cá năm 2022 sẽ rất tốt”, ông Quốc nhận định.

Trong bối cảnh giá cá nguyên liệu tăng mạnh như hiện nay, ông Quốc khuyến cáo, cần phải có sự kiểm soát, bởi nếu không chu kỳ rớt giá mạnh có thể sẽ tái lập vào đầu năm 2023 khi nguồn cung rơi vào cảnh dư thừa do ồ ạt thả nuôi.

Với giá bán như nêu trên, nông dân nuôi cá tra nguyên liệu đạt mức lãi khoảng 5.000 đồng/kg, bởi giá thành sản xuất cá tra nguyên liệu hiện vào khoảng 25.000 đồng/kg.

(Theo KTSG)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục