Giải pháp phát triển bền vững chuỗi sản xuất ngành cá tra

Năm 2016, cá tra Việt Nam có mặt tại 137 thị trường trên thế giới, trong đó thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất 23%, Trung Quốc 17% và EU với 16%.

Tuy nhiên, có một nghịch lý là sản phẩm cá tra trong nước lại đang bị thách thức ở hầu hết các hoạt động, từ khâu sản xuất giống, nuôi thương phẩm và tiêu thụ sản phẩm. Nhìn chung ngành cá tra Việt Nam vẫn đang phát triển không bền vững. Vậy nguyên nhân do đâu và giải pháp nào để vực dậy ngành này đang là bài toán được đặt ra với ngành cá tra Việt Nam.

Gần 5 năm qua, với doanh nghiệp này, khó khăn đến không phải ở việc xuất khẩu các sản phẩm cá tra sang thị trường nước ngoài, mà chính ở thị trường nội địa.

Hiện nay, ngành cá tra Việt Nam đang có nhiều rào cản khi giá cả không ổn định, mất cân đối cung cầu, thiếu các mối liên kết dọc, ngang giữa người chế biến, người nuôi trồng, người cung ứng thức ăn. Tình trạng đó cộng với các vụ kiện chống bán phá giá đối với cá tra khiến ngành vẫn trong tình trạng phát triển không bền vững. Công tác quản lý toàn diện chuỗi ngành hàng từ sản xuất, tiêu thụ đến chế biến trong ngành cá tra Việt Nam chưa được thực hiện triệt để. Chưa chủ động quản lý được chất lượng, sản lượng cá giống, giá thức ăn, giá nguyên liệu, giá bán thành phẩm ra nước ngoài.

Mới đây, Việt Nam khởi động một chương trình nhằm hỗ trợ ngành cá tra Việt Nam phát triển bền vững. Các tổ chức, doanh nghiệp của EU sẽ tài trợ khoảng gần 2 triệu Euro, tương đương 80% tổng ngân sách dự án này. Trong 4 năm, dự án sẽ hỗ trợ cho khoảng 200 công ty, nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, 1.000 trại sản xuất giống, 800 cơ sở, đơn vị sản xuất nhỏ và độc lập, 150 cơ sở nuôi cá vừa và lớn, 100 doanh nghiệp chế biến cá tra, basa lớn tại Việt Nam. Dự kiến sau khi dự án hoàn thành sẽ có ít nhất 20 sản phẩm mới và các công nghệ phát triển dựa trên mô hình phát triển bền vững được đưa ra thị trường. Những động thái trên của các đối tác sẽ góp phần thúc đẩy ngành các tra Việt Nam có điều kiện  phát triển bền vững trong thời gian tới.

(Theo ANTV)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục