Năm nay nhiều đơn vị đang tích cực nghiên cứu để đưa ra thị trường những sản phẩm các tra mới, phục vụ người tiêu dùng trong nước.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam giảm đáng kể khiến lượng hàng tồn kho tăng lên. Để khắc phục khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh khai thác thị trường trong nước.
Theo Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, hiện mức tiêu thụ thủy hải sản bình quân của người Việt từ 35 - 44 kg/người/năm. Con số này tiếp tục tăng từ năm 2020 trở đi.
Giá trị tiêu thụ từ thị trường nội địa mỗi năm gần 22.000 tỷ đồng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực định vị thương hiệu bằng cách phát triển những dòng sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao.
Theo Hiệp hội cá tra Việt Nam, hiện các doanh nghiệp đang đầu tư và khai thác tối đa tiềm năng thị trường nội địa. Đáng chú ý là nỗ lực thay đổi thói quen người tiêu dùng trong nước từ dùng thịt cá tra tươi sang đông lạnh.
Mục tiêu của ngành cá tra là chiếm 10 - 15% thị phần tiêu thụ nội địa trên tổng sản lượng. Nếu mục tiêu này được hiện thực hóa sẽ giúp ngành thủy sản giảm áp lực xuất khẩu. Đặc biệt giúp ngành hàng phát triển ổn định hơn bằng cách trụ vững cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.
(Theo VTV)