Cá tra Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tăng trưởng xuất khẩu nhờ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng hiện vẫn chỉ xuất khẩu dưới dạng thương phẩm.
Trung Quốc đã chính thức giảm thuế nhập khẩu 3 - 4% với cá tra Việt Nam xuất vào thị trường này. Tuy nhiên, Thời báo Kinh doanh đã nêu ra một loạt thách thức với ngành cá.
Đến nay, chỉ có 2 DN xuất vào thị trường Mỹ không chịu thuế chống bán phá giá, còn tại thị trường EU, xuất khẩu cá tra giảm vì các nước này lo ngại cá tra Việt Nam sẽ cạnh tranh với cá thịt trắng của họ nên thường xuyên đưa ra những chương trình bôi nhọ hình ảnh cá tra Việt Nam.
Báo Pháp luật TP.HCM chỉ rõ, có trên 10 thị trường xuất hiện thông tin mang tính bôi nhọ một chiều, không chính xác về thủy sản Việt Nam. Mới đây nhất, nhiều trang mạng của Romania đã đăng tin sai lệch, khuyến nghị người dân không ăn, tẩy chay cá tra và cả những nhà hàng đưa món cá này vào thực đơn.
Những thách thức này đòi hỏi Việt Nam cần phải xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng cho ngành cá tra.
Đại diện Hiệp hội Cá tra Việt Nam ngậm ngùi: "Nhắc tới hãng xe Toyota, khách hàng nhớ ngay tới nước Nhật nhưng nói tới cá tra thì ít ai biết tới Việt Nam, mặc dù cá tra Việt Nam đang xuất khẩu tới 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới". Đa phần DN xuất khẩu cá tra của Việt Nam vẫn lấy thương hiệu dưới tên thương phẩm của DN, thậm chí chỉ đóng thùng xuất khẩu cho nhà phân phối nước ngoài và không biết cá tra Việt sẽ mang tên ai, phân phối ở hệ thống siêu thị nào.
Nguyên nhân được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nêu rõ rằng, thực trạng của ngành cá tra đang sản xuất rời rạc, ba khâu sản xuất, chế biến, thị trường tách rời, không ăn nhập thành một chuỗi liên kết.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, cá tra Việt Nam cần xây dựng chiến lược tiếp thị, truyền thông sản phẩm ngay từ đầu để hiểu và tiếp cận khách hàng tốt hơn. DN xuất khẩu cá tra nên tiếp thị dựa theo thị hiếu, mức quan tâm của người tiêu dùng đối với các thông tin liên quan tới sản phẩm. Điều quan trọng nhất là phải đầu tư để nâng cao chất lượng nuôi trồng, tạo thêm giá trị gia tăng cho cá tra.
(Theo VTV)