Cá tra đang dần chinh phục thị trường phía Bắc bằng những ưu thế riêng biệt cùng những hiệu ứng tích cực từ tuần lễ cá tra tại Hà Nội hồi đầu tháng 6.
Tại Đông Anh, Hà Nội, cá tra nguyên con và cá tra file đã được chế biến thành 20 món và đưa vào các suất ăn cho trường học, khu công nghiệp, quân đội.
Thực tế, cá tra có nhiều ưu điểm để tiếp cận bếp ăn tập thể tại miền Bắc như không có xương dăm, chế biến đa dạng.
Kho trung chuyển của Xí nghiệp Bắc Hà, Đông Anh, Hà Nội hiện luôn có khoảng 10 tấn cá tra nhập từ một DN uy tín của An Giang để phục vụ cho hàng chục khách hàng. Tính từ tháng 4 đến nay, đơn vị này đã tiêu thụ được 100 tấn. Sau khi triển khai tại các bếp ăn tập thể tại Hà Nội, công ty định hướng tiếp tục mở rộng ở các tỉnh, thành phố lân cận và từng bước đi vào thị trường Bắc Trung Bộ.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, không phải vì khó khăn mới quay về thị trường nội địa mà phải xem đây là một thị trường trọng điểm. Các DN cần đặc biệt chú trọng đến thị hiếu người tiêu dùng và từng bước thay đổi góc nhìn về cá đông lạnh. Ước tính, nếu đẩy tiêu thụ ở trong nước được 20 - 30% sản lượng thì ngành cá tra sẽ phát triển bền vững.
Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông, trong thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ sẽ tạo mọi điều kiện trong kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối tiêu thụ mặt hàng này tại thị trường nội địa, chứ không riêng khu vực phía Bắc.
(Theo VTV)