Bàn giải pháp xuất khẩu cá ngừ sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA

Hội nghị "Thúc đẩy sản xuất cá ngừ theo chuỗi, chống khai thác IUU và xuất khẩu cá ngừ vào thị trường châu Âu theo EVFTA, tổ chức ngày 10/10, tại Khu công nghiệp Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 10/10, tại Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị "Thúc đẩy sản xuất cá ngừ theo chuỗi, chống khai thác IUU và xuất khẩu cá ngừ vào thị trường châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong lĩnh vực nông nghiệp, sau 2 tháng EVFTA có hiệp lực và được thực thi, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đã có chuyển biến tích cực.

Chỉ trong tháng Tám vừa qua, giá trị xuất khẩu cá ngừ đã tăng lên 11,4 triệu USD (tăng 8,6%), tháng Chín đạt 11,9 triệu USD (tăng 13,3% so với các tháng trước đó). Qua đó có thể thấy, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đã mang đến triển vọng cho xuất khẩu cá ngừ từ Việt Nam sang thị trường EU những tháng cuối năm nay.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh để đảm bảo tính bền vững, các địa phương cần tiếp tục hướng dẫn ngư dân, doanh nghiệp khai thác theo các cam kết quốc tế và chống khai thác IUU.

Đồng thời phải đổi mới công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với khẩu vị, nhu cầu của thị trường châu Âu, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ đối với các mặt hàng xuất khẩu sang EU.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩuThủy sản Việt Nam cho rằng ngoài cá tra, tôm thì cá ngừ đại dương là một sản phẩm rất tuyệt vời của ngành thủy sản Việt Nam đối với thị trường EU.

Đặc biệt khi Hiệp định EVFTA được thông qua, thuế suất dần trở về 0% là một lợi thế để các doanh nghiệp và ngư dân tự hoàn thiện mình thông qua việc đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất và phương pháp đánh bắt đúng quy định. Qua đó nhằm đáp ứng các yêu cầu, từng bước tháo gỡ thẻ vàng IUU, giúp ngành thủy sản trong nước phát triển hơn nữa.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, tính đến cuối tháng Chín vừa qua, tổng sản lượng khai thác thủy sản trên địa bàn đạt 69.760 tấn; trong đó cá ngừ vây vàng, mắt to đạt 2.715 tấn và cá ngừ khác là 17.670 tấn. Tổng sản lượng hải sản xuất khẩu đạt 2.894 tấn; trong đó cá ngừ vây vàng đạt 1.884 tấn, cá ngừ mắt to đạt 5,1 tấn và cá ngừ khác là 395 tấn giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Đến nay tỉnh đã tổ chức được 3 chuỗi liên kết khai thác, thu mua, tiêu thụ cá ngừ giữa các doanh nghiệp chế biến thủy sản với các tổ hợp tác nghề cá trên địa bàn tỉnh và đã đi vào hoạt động ổn định, tổng số tàu tham gia hơn 150 tàu.

Hoạt động các chuỗi liên kết cũng giúp công tác truy xuất nguồn gốc được rõ ràng, góp phần vào nỗ lực khắc phục thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam./.

(Theo Vietnamplus)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục