Vĩnh Hoàn (VHC), Nam Việt (ANV) đón tin vui: Xuất khẩu cá tra cả năm có thể đạt 1,8 tỷ USD

Hai doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chiếm phần lớn thị phần là Vĩnh Hoàn (VHC) và Nam Việt (ANV) đã ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong nửa đầu năm 2023.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/7/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 942 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu cá tra đạt 70 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ. Ước tính xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm nay đạt khoảng 1 tỷ USD.

Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra trong nửa đầu năm nay gặp nhiều khó khăn do những biến động của thế giới, tác động lạm phát giá thực phẩm cũng như xung đột quân sự Nga-Ukraine. Song hiện nay các thị trường trọng tâm như Trung Quốc, Hồng Kông và Mỹ đang có những tín hiệu tích cực hơn. Nửa cuối năm 2023, nếu thị trường tiến triển thuận lợi, người nuôi có nguồn vốn tốt, các nhà sản xuất tiếp tục trụ vững thì xuất khẩu cá tra cả năm nay sẽ có tỷ lệ sụt giảm sẽ thu hẹp dần so với cùng kỳ, có thể đạt 1,77 tỷ USD.

Bên cạnh đó, lạm phát hạ nhiệt tại Mỹ có thể kích thích tiêu dùng tại thị trường này. Hiện hàng tồn kho bên Mỹ cũng đã cạn dần và nhu cầu nhập hàng của họ sẽ quay trở lại phục vụ mùa cao điểm lễ hội trong quý 3 có thể là yếu tố hỗ trợ giá cá tra tại khu vực Bắc Mỹ.

Hoạt động vận tải được khơi thông với (1) giá cước vận tải xuống mức rất thấp so với cùng kỳ, (2) nguồn cung tàu và thiết bị container đã đáp ứng đủ tại các cảng Châu Á, trong khi đó các cảng tại Mỹ hầu như đạt tối đa công suất cho thấy tình trạng tắc nghẽn đã dần được xử lý.

Các chuyên gia của VCBS cũng cho rằng, nguồn cung cá tra có thể thiếu hụt khi giá cá giống quá cao và chất lượng cá giống không tốt, giá cá tra có thể sẽ tăng trở lại. Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao do diễn biến thời tiết kém thuận lợi. Theo đó, nhiều khả năng các nhà sản xuất có thể tăng giá bán nhằm chia sẻ áp lực chi phí cho khách hàng.

Tại Việt Nam, hai doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chiếm phần lớn thị phần là CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) và CTCP Nam Việt (Mã: ANV).

Đối với Vĩnh Hoàn , VCBS cho biết, tình hình xuất khẩu cá tra sang Mỹ đã có dấu hiệu tích cực hơn từ tháng 5. Mới đây, công ty cũng đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với 4.970 tỷ doanh thu và 655,5 tỷ lãi sau thuế, lần lượt giảm 35% và 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vĩnh Hoàn (VHC), Nam Việt (ANV) đón tin vui: Xuất khẩu cá tra cả năm có thể đạt 1,8 tỷ USD

Năm 2023, Vĩnh Hoàn thông qua kế hoạch kinh doanh với 11.500 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất và 1.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Do đó, nửa đầu năm Công ty đã thực hiện được 43% chỉ tiêu doanh thu và hơn 65% chỉ tiêu lợi nhuận.

Tình hình xuất khẩu của Công ty đã liên tục giảm nhiều tháng liền. Trong thông báo mới nhất cho tháng 6/2023, Vĩnh Hoàn cho biết doanh thu thị trường châu Âu giảm 32%; thị trường Mỹ giảm 25%; thị trường Trung Quốc giảm 24%; và các thị trường khác ghi nhận doanh thu giảm 36%.

Đối với Công ty cổ phần Nam Việt, VCBS cho biết, doanh nghiệp hiện vẫn đang cơ cấu lại cấu trúc thị trường xuất khẩu.

Trước đó, trao đổi tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, ông Doãn Chí Thiên, Trợ lý Tổng giám đốc Navico cho biết, lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, sản phẩm của Navico chiếm 10,28% thị phần tại thị trường Trung Quốc và 6,7% tại thị trường Mỹ. Do đó, doanh nghiệp nhận định vẫn còn dư địa tại thị trường Trung Quốc để doanh nghiệp khai thác trong quý 3, quý 4/2023 và phát triển thận trọng ở thị trường Mỹ.

Về kết quả kinh doanh, quý 2/2023, Navico ghi nhận doanh thu thuần 1.074 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Do sức mua của các nước nhập khẩu giảm, giá bán liên tục giám mạnh, chi phí giá vốn tăng cao, công ty ghi nhận quý 2/2023 lỗ 51 tỷ đồng – đây là mức lỗ cao nhất của công ty từ trước tới nay.

Vĩnh Hoàn (VHC), Nam Việt (ANV) đón tin vui: Xuất khẩu cá tra cả năm có thể đạt 1,8 tỷ USD

Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Navico đạt 2.229 tỷ đồng, giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Do khoản lỗ trong quý 2, 6 tháng đầu năm Navico ghi nhận lãi sau thuế chỉ bằng 1/11 cùng kỳ 2022, đạt hơn 41 tỷ đồng.

Năm 2023, Navico lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu đạt 5.200 tỷ đồng, tăng 5,3% và lợi nhuận trước thuế 500 tỷ đồng, giảm 35% so với thực hiện của năm 2022. Kết thúc 2 quý đầu năm, doanh nghiệp đã hoàn thànnh được 43% mục tiêu doanh thu và 11% mục tiêu lợi nhuận. Để hoàn thành được mục tiêu đã đề ra, Navico sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong giai đoạn nửa cuối năm.

Bảo Ngọc (Theo Người quan sát)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục