VASEP kiên trì trong vận động chính sách, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp

VASEP là một Hiệp hội ngành hàng mạnh và có tiếng nói nên những mong muốn của doanh nghiệp luôn được lắng nghe và hỗ trợ, đáp ứng. VASEP có độ nhận diện cao ở cả trong nước và quốc tế. Các đoàn tham gia Hội chợ do VASEP dẫn đầu đều đạt được những thành công nhất định. Anh chị em làm việc tại Văn phòng VASEP chăm chỉ, thân tình, làm việc với cái tâm. Mảng vận động chính sách, VASEP làm rất kiên trì, mang lại hiệu quả cho các thành viên trong ngành. Tôi thấy rằng VASEP như một người đồng hành với doanh nghiệp. Những kiến nghị của VASEP luôn cập nhật và đi trước các cơ quan khác.

Chú thích ảnh

Nhân dịp đặc biệt kỷ niệm 25 năm thành lập VASEP, tôi mong đợi thời gian tới sự tăng cường đồng thuận, đoàn kết, chia sẻ trong nội bộ Hiệp hội, đặc biệt trong tình hình hiện tại thị trường còn nhiều khó khăn.

Lạm phát cao trên toàn cầu khiến cho tiêu dùng thắt chặt, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Con tôm thì bị chi phối bởi toàn cầu nhưng cá tra thì khác “mình tự xử mình là chính”. Tình trạng của con cá tra hiện nay rất khó khăn kiểu “bán nhiều lỗ nhiều, bán ít lỗ ít, không bán thì không được, không có tiền để trả các loại phí duy trì.

Thứ nhất, sự thiếu thống nhất giữa các doanh nghiệp đang gây khó khăn cho nhau. Nhiều doanh nghiệp bán giá rẻ làm ảnh hưởng đến giá bán chung. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chỉ đạo của nhà nước và sự đồng lòng của doanh nghiệp.

Mong VASEP có tiếng nói với Chính phủ hoặc có giải pháp gì đó khi con cá tra hụt xuống dưới giá vốn và sau khi giá tăng trở lại.

Thứ hai, lãi suất vay quá cao gây áp lực cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp phải bán lỗ cá tra để có tiền trả lãi trong khi thị trường đang ảm đạm. Tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát nhưng lãi suất lại đang tăng quá cao. Lạm phát tại Việt Nam chỉ tăng hơn 4% nhưng ngân hàng thương mại tăng lãi suất hơn 10%, chênh lệch quá lớn khiến doanh nghiệp khó xoay xở. Rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ để giảm lãi suất.

Thứ ba, thủ tục hành chính rườm rà, quy trình thực hiện chậm chạp. Các kiến nghị của VASEP lên các Bộ Ngành qua nhiều thủ tục mới được phê duyệt. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ mặc dù nội dung rất hay nhưng đưa vào thực hiện thì qua nhiều cửa, mất nhiều thời gian. Quy trình thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương không đáp ứng kịp thời nhu cầu doanh nghiệp.

Theo tôi, có thể bầu một người “nhạc trưởng” đưa ra quy chế chung để đảm bảo mức giá chung ổn định, cạnh tranh lành mạnh. Theo đó, một công ty, hoặc chính VASEP đứng ra thu mua hàng từ các bên để ổn định giá, doanh nghiệp này sẽ được hưởng lãi vay 0% từ các gói kích cầu hoặc phát triển của Chính phủ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục