Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC): Thị trường nội địa tiếp tục là bệ đỡ, giá cá xuất khẩu vẫn chưa khởi sắc

Dữ liệu mới nhất cho thấy thị trường nội địa tiếp tục là bệ đỡ cho hoạt động kinh doanh của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu VHC) trong khi hoạt động xuất khẩu chưa phục hồi rõ ràng

Thị trường nội địa tiếp tục là bệ đỡ cho Thuỷ sản Vĩnh Hoàn

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11/2023 với doanh thu đạt 855 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng hơn 14% so với tháng 10/2023.

Xét về cơ cấu doanh thu, các mảng kinh doanh của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn đã có sự phân hoá. Cụ thể, mảng cá tra ghi nhận doanh thu đạt 376 tỷ đồng và mảng sản phẩm phụ phẩm đạt 116 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là hai mảng đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh thu của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn.

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn

Trong khi đó, các mảng kinh doanh phụ khác của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn lại ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Doanh thu của nhóm các sản phẩm sức khoẻ; bánh phồng tôm; bún & bánh gạo; và các sản phẩm khác lần lượt tăng 33%; 41%; 63%; và 136%. Những mảng này đã giúp tổng doanh thu của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn không giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét theo cơ cấu thị trường tiêu thụ, thị trường nội địa tiếp tục trở thành bệ đỡ cho Thuỷ sản Vĩnh Hoàn trong tháng 11/2023 với doanh thu lên tới 325 tỷ đồng (chiếm 38% tổng doanh thu), tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu xuất khẩu sang Mỹ - vốn là thị trường chủ lực của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn chỉ đạt 213 tỷ đồng (chiếm 40% tổng doanh thu xuất khẩu), giảm 41% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 63 tỷ đồng, giảm nhẹ 3%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường châu Âu tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng 14%, đạt 124 tỷ đồng.  

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn hiện là doanh nghiệp đứng đầu ngành trong chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước.

Giá cá tra có thể phục hồi dần từ nửa cuối năm 2024

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới hết tháng 11/2023, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trung bình xuất khẩu cá tra giảm ở các thị trường chính, nhất là Mỹ và Trung Quốc đã kéo giá trị xuất khẩu cá tra xuống thấp hơn so với năm 2022.

Giá cá tra

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn hiện ghi nhận mức sụt giảm doanh thu xuất khẩu lớn hơn so với các đối thủ cùng ngành, chủ yếu do Mỹ là thị trường có mức giảm lớn nhất về xuất khẩu cá tra từ Việt Nam.

Tuy nhiên, xét về lợi nhuận ròng và biên lợi nhuận, thì Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (biên lợi nhuận ròng là 7,4%) vẫn ghi nhận kết quả vượt trội hơn so với các doanh nghiệp xuất khẩu khác do giá bán bình quân của Mỹ vẫn cao hơn thị trường xuất khẩu nói chung nên lợi nhuận giảm ít hơn.

Trong tháng 10/2023, giá bán cá tra trung bình ở thị trường Mỹ đạt 2,9 USD/kg, giảm 37% so với tháng 10/2022 nhưng tăng 2% so với tháng 9/2023. Giá bán cá tra trung bình tại thị trường Trung Quốc là 2,1 USD/kg, giảm 13% so với tháng 10/2022 và giảm 2% so với tháng 9/2023. Giá bán cá tra tại Mỹ và Trung Quốc hiện vẫn đang tiếp tục xu hướng giảm kể từ tháng 8/2022.

Giá cá tra

Theo đánh giá mới đây của SSI Research, dựa trên các dữ liệu lịch sử, dự kiến mất khoảng 1,5-2 năm để giá cá tra chạm đáy và một chu kỳ đầy đủ của ngành diễn ra trong khoảng 4 năm. Do đó, giá cá tra dự báo có thể hồi phục tích cực kể từ nửa cuối năm 2024 (tương ứng việc mất 2 năm để giá chạm đáy). Dữ liệu hiện cho thấy tổng giá trị hàng tồn kho tại thị trường Mỹ vẫn ở mức cao nhưng đã bắt đầu giảm với tốc độ chậm.

Bên cạnh đó, giá cá nguyên liệu và cá giống trong tháng 11/2023 đã lần lượt giảm 10% và 18% so với cùng kỳ năm trước. Giá thức ăn thủy sản đầu vào (chiếm 60% giá vốn hàng bán) đạt đỉnh vào tháng 5/2023 và giá bắt đầu giảm từ tháng 6 đến tháng 8/2023. Điều này sẽ hỗ trợ một phần biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp như Thuỷ sản Vĩnh Hoàn.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 15/12, thị giá cổ phiếu VHC đạt 72.900 đồng/cổ phiếu, gần như tương đương so với hồi đầu năm nay.

Theo Tạp chí công thương 

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục