Phi lê cá tra size lớn, chất lượng cao vẫn được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc

Thị trường chung lao dốc, ngành cá tra cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đầu ra. Nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu đều giảm. Tồn kho số lượng lớn, lãi ngân hàng cao, nhiều doanh nghiệp vì áp lực xoay vòng vốn mà hạ giá sản phẩm bán hàng tồn kho.

Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về dòng tiền, các khoản vay phải trả với lãi suất cao trong khi chi phí đầu vào tăng (như giá điện tăng 3%, giá thức ăn nuôi cá tăng 20-30%...) và vẫn phải duy trì các khoản định phí như tiền lương, tiền đóng bảo hiểm cho người lao động, tiền điện…

Mong Hiệp hội có giải pháp hạn chế sản lượng ở mức vừa phải vì sản lượng dư dẫn tới tình trạng hạ giá, mạnh ai nấy bán.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải đồng lòng giữ giá, hiện giá thành nuôi cá tra cao nhưng giá bán thấp, giá vốn nuôi là 29-30 ngàn đồng, giá nguyên liệu bán ra thị trường thời điểm đầu tháng 6/2023 này đang xoay quanh 27 ngàn đồng. Như vậy, cá tra nguyên liệu lỗ 3 ngàn đồng/kg, phần chế biến lỗ 6 ngàn đồng/kg.

Doanh nghiệp kiến nghị giảm lãi suất

Mặc dù có nhiều chính sách liên quan đến việc hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp được đưa ra trong thời gian gần đây, nhưng thực tế chưa giúp ích được gì nhiều cho doanh nghiệp. Lãi suất cho vay tiền Việt có dấu hiệu hạ nhưng lãi suất cho vay USD vẫn cao ở mức 3,7%, ngắn hạn 6 tháng. Vừa rồi thậm chí có thông báo còn tăng lên 3,9%. Theo tôi, mức lãi suất USD giảm xuống 2,5% đổ lại, là hợp lý.

Tôi cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét điều chỉnh phù hợp các quy chuẩn nước thải chế biến, nước thải nuôi trồng kịp thời để hỗ trợ cho các doanh nghiệp và ngành hàng.

Chính phủ cần kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách đưa ra gói hỗ trợ, giảm lãi suất cho doanh nghiệp vay giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động và tồn tại được trên thị trường. Có thể áp dụng như giai đoạn năm 2018, lãi suất vay USD hạ xuống 2%. Đến năm sau đó, mới tăng trở lại.

VASEP hoạt động hiệu quả

Trong thời gian dịch và sau dịch Covid-19, VASEP hoạt động hiệu quả, cập nhật thông tin nhanh chóng, cụ thể. Những kiến nghị của VASEP, theo tôi rất xác đáng. Tuy nhiên ở mảng vận động chính sách, Hiệp hội cần kết nối nhiều hơn với các thành viên Chính phủ, để nâng cao tiếng nói của Hiệp hội, giúp doanh nghiệp được hỗ trợ kịp thời.

Có nhiều chương trình xúc tiến thương mại tại nhiều thị trường, không chỉ ở Mỹ và châu Âu mà cả Trung Đông, Trung Quốc… Vận động doanh nghiệp tham gia nhiều Hội chợ thuỷ sản để biết được “mình đang ở đâu”, tình hình thế giới và quảng bá sản phẩm, vị thế thuỷ sản Việt Nam.

VASEP cũng đã làm tốt các Bản tin Thương mại Thủy sản, cập nhật thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, số liệu và giá cần cập nhật hơn nữa.

Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, công ty tôi tập trung cho phân khúc hàng chất lượng cao xuất sang Trung Quốc. Đây là sản phẩm cá tra size lớn (1,4-1,5 kg trở lên) dạng phi lê không phụ gia, thời gian nuôi dài, giá thành khá cao. Áp dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình nuôi để cá đẹp, đạt chuẩn. Chỉ mong sao cá nuôi tăng trưởng tốt, giá thành thấp, nhu cầu thị trường Trung Quốc ổn định. Tôi nhận định thị trường khó phục hồi trong năm 2023, sang năm 2024 mới có thể “ấm dần”.

   

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục