Navico: Dự kiến khởi công dự án Collagen và Gelatin 4 triệu USD trong tháng 8/2021

Navico là doanh nghiệp thứ hai đầu tư nhà máy Collagen và Gelatin (C&G) trong ngành chế biến cá tra fillet. Trước đó, Vĩnh Hoàn đã khá thành công với dự án này, đóng góp 20% lợi nhuận & 10% doanh thu cho VHC.

Trước đó, vào năm 2019, CTCP Nam Việt (Navico, HoSE: ANV) có thông báo về ý định đầu tư vào mảng collagen với một đối tác Hàn Quốc - Amicogen. Tuy nhiên, dự án bị tạm ngưng do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đến cuối tháng 6/2021, các chuyên gia đại diện phía đối tác Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam để cùng với Navico hoàn thiện các bước cuối cùng về thiết kế, tư vấn kỹ thuật và khởi công nhà máy dự kiến vào tháng 8/2021. Đây cũng là dự án chiến lược trong kế hoạch chuyển đổi cơ cấu sang các sản phẩm GTGT có hàm lượng kỹ thuật cao của Navico.

Đối tác Amicogen được biết đến như nhà sản xuất C&G hàng đầu của Hàn Quốc, IPO trên sàn KOSDAQ ngày 12/09/2013 với hơn 21 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất và chế biến các sản phẩm làm đẹp, liên doanh Amicogen & Navico đặt tham vọng cung cấp các sản phẩm GTGT C&G đầu tiên cho thị trường Việt Nam vào năm 2022.

Nhà máy được xây dựng giai đoạn 1 với diện tích hơn 9.600 m2 tại Khu Công Nghiệp Thốt Nốt, Cần Thơ với công suất 800 tấn thành phẩm collagen và gelatin mỗi năm, theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, với chi phí đầu tư dự kiến gần 4 triệu USD.

Với năng lực sản xuất khoảng hơn 450 tấn nguyên liệu/ngày như hiện nay, mỗi ngày nhà máy chế biến của Navico có thể cung cấp một lượng da rất lớn cho sản xuất collagen & Gelatin. Da cá tươi có giá dao động quanh 0,5 USD/kg, nếu sản xuất ra collagen có thể đạt mức từ 25-40 USD/kg.

Navico Dự kiến khởi công dự án Collagen và Gelatin 4 triệu USD trong tháng 82021
Nam Việt là doanh nghiệp thứ hai đầu tư nhà máy Collagen và Gelatin (C&G) trong ngành chế biến cá tra fillet

Hiện tại, cơ cấu lợi nhuận của ANV bao gồm các mảng: cá tra đông lạnh xuất khẩu, nuôi cá nguyên liệu, chế biến thức ăn thuỷ sản, chế biến sản phẩm GTGT, phụ phẩm và điện mặt trời. Nếu có thêm sự đóng góp của nhà máy C&G, ban lãnh đạo ANV kỳ vọng lợi nhuận giai đoạn 1 của nhà máy C&G là 1,5 triệu USD, đóng góp vào 10% lợi nhuận của tập đoàn.

Nam Việt là doanh nghiệp thứ hai đầu tư nhà máy Collagen và Gelatin (C&G) trong ngành chế biến cá tra fillet. Trước đó, Vĩnh Hoàn đã khá thành công với dự án này, đóng góp 20% lợi nhuận & 10% doanh thu cho VHC.

Nếu thành công, dự án này không những mang lại kết quả kinh doanh tốt cho Navico mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc tối ưu chuỗi giá trị sản xuất, tận dụng một cách hiệu quả những phế phẩm của cá tra, gia tăng giá trị cho tập đoàn Navico.

Collagen là một chuỗi liên kết Amino axit có trong sụn động vật, da và vảy cá, giúp phục hồi và liên kết các mô trong cơ thể, đặc biệt có tác dụng tạo sự đàn hồi tốt cho làn da. Hiện nay, collagen được sử dụng chủ yếu trong ngành thực phẩm, y dược và mỹ phẩm. Đặc biệt các sản phẩm và phương pháp trẻ hóa làn da bằng collagen đang rất được ưa chuộng và ngày càng phổ biến trên thế giới.

Collagen & Gelatin chế biến từ da cá tra không còn là sản phẩm quá mới đối với các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản, nhưng không nhiều doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam hoàn thiện chuỗi sản xuất C&G, tạo ra các sản phẩm GTGT có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất lâu năm từ Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,… 

Chưa nói đến thị hiếu tiêu dùng của thị trường nội địa chúng ta, với dân số gần 100 triệu dân, nhu cầu tiêu dùng cho sức khoẻ và làm đẹp ngày càng lớn khi mức sống của người dân được cải thiện, các sản phẩm từ Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn được ưu chuộng hơn.

(Theo Dân Việt)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục