Nam Việt và chiến lược đầu tư vào "vùng lõi" của cá tra

Theo ông Doãn Tới - Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Nam Việt, vấn đề cốt lõi của ngành chế biến cá tra là sự thiếu hụt về con giống, dẫn đến thiếu hụt cá tra nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu.

Trong công bố BCTC quý 1/2019 hợp nhất của Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico, ANV) mới công bố gần đây đã cho thấy, doanh thu thuần trong kỳ đạt 910 tỷ đồng tăng gần 100 tỷ đồng so với cùng kỳ trong khi giá vốn hàng bán lại giảm được 6% nên lợi nhuận gộp đạt gần 277 tỷ đồng cao gấp 2 lần so với cùng kỳ 2018.

ANV nắm bắt tốt các cơ hội

Trong kỳ ANV thu về gần 8 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính trong đó có hơn 6 tỷ đồng lãi tiền gửi trong khi chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí QLDN đều cao hơn cùng kỳ nhưng nhờ lãi gộp cao cộng với 8,8 tỷ đồng lãi từ hoạt động khác nữa đã giúp Nam Việt đạt hơn 200 tỷ đồng LNST tăng trưởng 163% so với quý 1/2018. Theo giải trình từ phía công ty nguyên nhân lợi nhuận tăng trưởng mạnh là do trong kỳ sản lượng xuất khẩu và giá bán tăng trưởng tốt. 

Năm 2018 được xem là năm thành công của Navico khi doanh thu đạt mức tăng trưởng 39,6% so với cùng kỳ, đạt 4.118 tỷ đồng, vượt 28,7% kế hoạch. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất công ty từng đạt được trong năm nhờ việc gia tăng bán thành phẩm cùng việc mở rộng thị trường. Lợi nhuận trước thuế đạt 690 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt trên 604 tỷ đồng, gấp 3,2 lần lợi nhuận đạt được năm 2017 và vượt đến 141% kế hoạch đặt ra cho cả năm.

Sang năm 2019, Navico dự kiến đạt khoảng 6.000 tỷ đồng doanh thu, ước tăng đến gần 46% so với doanh thu thực hiện năm 2018. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 700 tỷ đồng, tăng 16% so với lợi nhuận đạt được năm 2018, và dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20%. Vẫn theo ANV, năm 2019 dự kiến đà phát triển của cá tra vẫn tốt, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc còn nhiều tiềm năng do nhu cầu tiêu thụ lớn, giá cá tra đang duy trì mức cao khiến người nuôi trồng được lợi lớn. Như vậy với kế hoạch này kết thúc quý 1/2019, ANV mới hoàn thành được 15,2% kế hoạch doanh thu nhưng đã hoàn thành được 29% kế hoạch lợi nhuận.

Ðiểm mạnh của ANV, đồng thời cũng là chủ trương phát triển xuyên suốt của Công ty chính là chuỗi giá trị sản xuất khép kín giúp giảm giá thành sản phẩm. Tính đến nay, ANV cơ bản khép kín được chuỗi giá trị cá tra khi sở hữu trại ươm cá giống, hơn 300 ha vùng nuôi, nhà máy thức ăn chăn nuôi Navifeed và 4 nhà máy sản xuất.

Khép kín quy trình sản xuất tạo ra khác biệt

Với mục tiêu hoàn thành chuỗi giá trị khép kín bền vững, ANV đã rót 540 tỷ đồng thành lập Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Nam Việt Bình Phú để thực hiện dự án Bình Phú, quy mô gần 600 ha nuôi trồng. Ðây là khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nuôi trồng thuỷ sản với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, được chia thành 2 khu, bao gồm: Khu sản xuất giống cá tra 3 cấp với diện tích 150 ha, vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng; và Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nuôi trồng thuỷ sản, nuôi cá tra thương phẩm với diện tích nuôi 450 ha, vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng.

Dự án được xây dựng trong năm 2019 - 2020, sản phẩm đầu ra sẽ được xuất khẩu 100% với ước tính khoảng 200.000 tấn cá tra nguyên liệu/năm. Ðiểm nổi bật của dự án là quy mô lớn, tập trung, ứng dụng công nghệ cao và sản phẩm đã có đầu ra. Thông qua dự án, ANV sẽ tự chủ 100% nguồn con giống để phát triển nuôi cá thương phẩm, nâng cao sản lượng sản xuất từ con giống đến thành phẩm fillet xuất khẩu và hạ thấp chi phí sản xuất.

Theo ông Doãn Tới - Chủ tịch Hội đồng quản trị Navico, vấn đề cốt lõi của ngành chế biến cá tra là sự thiếu hụt về con giống, dẫn đến thiếu hụt cá tra nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, qua đó khiến giá cá tra tăng 66% trong 3 năm qua. Việc khép kín quy trình sản xuất để hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm là việc cần thiết.

Dự kiến khi dự án đi vào hoạt động, tổng giá trị xuất khẩu của Navico sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 250 - 300 triệu USD/năm, riêng dự án này đóng góp khoảng 150 triệu USD. Năm 2019, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 6.000 tỷ đồng, lãi sau thuế 700 tỷ đồng và cổ tức bằng tiền dự kiến 20%. Ðồng thời, ANV đưa ra mục tiêu lợi nhuận năm 2020 sẽ chạm mốc 1.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ANV tiếp tục thực hiện định hướng xuất khẩu đa thị trường. Năm 2018, Công ty đã mở rộng vào thị trường Trung Quốc, vốn được định giá khoảng 500 triệu USD, chiếm 25% tổng kim ngạch của thế giới. Ðồng thời, ANV tham vọng quay trở lại thị trường Mỹ đến năm 2020, khi vùng nuôi công nghệ cao Bình Phú đi vào hoạt động tạo cơ sở vững chắc để hiện thực hóa mục tiêu này. Thị trường Mỹ có tiềm năng lớn, cùng với tệp khách hàng lớn và thân thiết mà Nam Việt đã có sẵn từ những năm trước. Khi vùng nuôi công nghệ cao Bình Phú đi vào hoạt động tạo cơ sở vững chắc để hiện thực hóa mục tiêu này.

Hiện ANV đã xuất khẩu được sang một số thị trường lớn bao gồm châu Âu với 20% tỷ trọng, Trung Quốc - Thượng Hải chiếm 20% (thông qua đối tác FengLei), tương đương 17% cho các nước ASEAN (Thái Lan...) và 40% vào châu Mỹ (Brazil, Mexico, Colombia...) với chiến lược tập trung xuất khẩu nhóm khách hàng cao cấp (tỷ lệ mạ băng thấp).

(Theo DĐDN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục