(vasep.com.vn) Công ty Cổ phần Hùng Vương (HUNG VUONG CORP - mãCK: HVG) đã giải trình kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3/2017. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của HVG giảm 46%, tương ứng trên 3 tỷ đồng chủ yếu do:
Hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi giảm do không đủ nguồn cung cấp cá giống, nông dân buộc phải cắt giảm sản lượng nuôi trồng, nhu cầu tiêu thụ thức ăn từ đó giảm theo.
Hoạt động kinh doanh nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi giảm do nhu cầu thức ăn chăn nuôi giảm Tuy nhiên, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ giảm 27%, tương ứng 128,2 tỷ đồng, do hoạt động xuất khẩu thủy sản trong quý 3 này bắt đầu phục hồi, giá xuất khẩu tăng mạnh, giúp lợi nhuận gộp của riêng mảng kinh doanh này tăng đến 51%
Doanh thu hoạt động tài chính tăng 96%, tương ứng 13,58 tỷ đồng, chủ yếu là khoản lãi chênh lệch tỷ giá phát sinh. Chi phí tài chính tăng 27%, tương ứng hơn 33,22 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí lãi vay tăng 12% so với quý 2/2016.
Chi phí bán hàng tăng 17%, tương ứng trên 17,2 tỷ đồng, chủ yếu là do tăng chi phí lương thưởng cho bộ phận bán hàng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 7%, tương ứng trên 7,67 tỷ đồng, chủ yếu là do chi phí dự phòng phải thu khó đòi và chi phí lương thưởng cho bộ phận quản lý. Các chỉ tiêu khác ảnh hưởng không đáng kể. Ảnh hưởng của các yếu tố trên làm lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ giảm hơn 202,6 tỷ đồng.