Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng tốc ngay từ đầu năm

Tận dụng đà tăng từ cuối năm 2023, các doanh nghiệp cá tra đang tăng tốc xuất khẩu ngay từ đầu năm.

 

Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng tốc từ đầu năm 2024

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp

Doanh nghiệp tăng tốc

Là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra quy mô lớn, Công ty CP Thủy sản Nam Việt, với lợi thế chủ động được nguồn nguyên liệu đã tăng tốc xuất khẩu ngay từ đầu năm 2024.

Trong đó, doanh nghiệp đã mở rộng thêm dòng sản phẩm cá tra xẻ bướm tẩm gia vị, đáp ứng đúng nhu cầu cao tại Trung Quốc.

Với lợi thế trên, Công ty Chứng khoán Rồng Việt dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ cả năm 2024 của Công ty CP Thuỷ sản Nam Việt lần lượt đạt 4.902 tỷ đồng và 261 tỷ đồng, lần lượt tăng 7,1% và tăng 154% so với năm 2023.

Theo nhận định của Công ty CP Vĩnh Hoàn, dù thị trường ngành hàng thuỷ sản nói chung và cá tra nói riêng trong năm 2023 gặp rất nhiều khó khăn nhưng thời điểm hiện nay đang có một số tín hiệu tích cực về mặt thị trường cho năm 2024.

Theo đó, khách hàng từ các thị trường nhập khẩu đang quan tâm nhiều hơn đối với sản phẩm cá tra. Đặc biệt, tháng 11/2023, EU thông qua quy định mới khiến cá minh thái và cá tuyết có xuất xứ từ Nga bị áp thuế 13,7% chứ không được tiếp tục hưởng ưu đãi thuế 0%. Đây cũng sẽ là lợi thế cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường này.

Đồng quan điểm như trên, nhiều tổ chức tài chính hiện dự báo giá xuất khẩu cá tra sẽ sớm tăng trở lại trong bối cảnh nguồn cung giảm dần và nhu cầu dần phục hồi.

Năng suất và sản lượng cá tra hàng năm của Việt Nam tuy vẫn ở mức cao, nhưng phải cạnh tranh với nhiều nước. Do đó, để thúc đẩy xuất khẩu, các doanh nghiệp cần thực hiện thay đổi cách sản xuất để thúc đẩy thương mại, cải thiện thị trường, đồng thời tận dụng phụ phẩm chế biến để tạo ra giá trị mới. Năm 2024 được dự đoán nhu cầu cá tra Việt Nam tại nhiều thị trường vẫn sẽ lớn, đặc biệt là các sản phẩm chế biến sâu.

Tận dụng lợi thế từ thị trường gần

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường năm 2023 đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm 25% so với năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường tháng 12/2023 đạt hơn 158 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp giá trị xuất khẩu cá tra ghi nhận tăng trong năm 2023 đầy khó khăn.

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc và Hồng Kông được dự báo tiếp tục là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra từ Việt Nam.

Theo các doanh nghiệp, hiện nhiều đại lý tại quốc gia tỷ dân này đang bắt đầu tích trữ và nhập khẩu thêm các sản phẩm cá tra để đáp ứng nhu cầu trước tết Nguyên đán 2024. Đây sẽ cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc xuất khẩu ngay từ đầu năm 2024.

Năm 2024, Việt Nam kỳ vọng Trung Quốc sẽ là khu vực tăng trưởng cao về tiêu thụ cá tra, đặc biệt sau khi nước này dỡ bỏ hạn chế đối với hàng hóa NK để phòng dịch Covid-19. Việc nới lỏng chính sách kiểm soát xét nghiệm axit nucleic phần nào giúp cải thiện nhu cầu thực phẩm và hải sản tại thị trường này. Người tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục vẫn là khách hàng lớn nhất của Việt Nam về tiêu thụ cá tra.

Bên cạnh thị trường gần, các doanh nghiệp cũng kỳ vọng từ một số thị trường chính khác. Điểm sáng cho cá tra sang thị trường Mỹ đó là, sau 11 tháng giảm liên tiếp, xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 12/2023 lần đầu ghi nhận tăng trưởng dương 21% so với cùng kỳ năm 2022.

Các sản phẩm cá tra Việt Nam tiếp tục chinh phục thị trường 146 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài mặt hàng chủ lực là cá tra phi-lê, các sản phẩm phụ (bong bóng cá tra phơi khô, chả, cá tra ướp thì là…) được thị trường Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Singapore ưa chuộng.

Năm 2024, ngành cá tra đặt mục tiêu phấn đấu diện tích thả nuôi cá tra đạt 5.700ha, sản lượng cá tra thương phẩm đạt khoảng 1,7 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 2 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu này, toàn ngành cần tập trung hơn nữa cho việc xây dựng thương hiệu mạnh, chiến dịch tiếp thị nhằm tăng cường sự hiện diện, uy tín của cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm cá tra thông qua triển lãm, hội chợ quốc tế, xây dựng mạng lưới đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.

Theo haiquan.online

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục