Xuất khẩu cá rô phi của Colombia ổn định dù đối mặt với nhiều thách thức

(vasep.com.vn) Tháng 1/2024, Mỹ NK khoảng 1.175 tấn phile cá rô phi tươi từ Colombia, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2022.

Chú thích ảnh

Doanh số bán cá rô phi của Colombia trong tháng 1/2024 hầu như không bị ảnh hưởng, lượng NK tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023. Sự gia tăng này là do thu hoạch ồ ạt.

Tuy nhiên, đằng sau sự tăng trưởng XK của Colombia là rất nhiều thách thức. Các nhà sản xuất Colombia phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng về khối lượng sản xuất cá con. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu lồng nuôi và làm giảm sản lượng thu hoạch trong những tháng tới.

Gần đây, cá rô phi chết và các vấn đề sản xuất cá rô phi ở Colombia đã tạo ra những thách thức chưa từng có đối với các nhà sản xuất Colombia, làm trầm trọng thêm mối lo ngại về dịch bệnh bùng phát và tác động môi trường.

NK từ Brazil cũng chứng kiến mức tăng đáng kinh ngạc với lượng NK lên tới 213 tấn trong tháng 1/2024, tăng 92% so với cùng kỳ và 33% so với tháng trước. Tuy nhiên, mức tăng không bù đắp được mức giảm tổng thể trong NK trong giai đoạn này, khi Mỹ chứng kiến giảm 11% so với cùng kỳ xuống còn 1.845 tấn. Sản lượng phile cá rô phi giảm trung bình hơn 54 tấn mỗi tuần trong tháng 1/2024

Regal Springs, một nhà sản xuất quan trọng ở Mexico và Honduras, đang gặp khó khăn trong việc bán các sản phẩm đông lạnh, dẫn đến hàng tồn kho tích tụ. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân của việc này là do chiến lược bán hàng và động lực thị trường đã lỗi thời. Ngay cả những công ty lâu đời cũng phải thích ứng với thị hiếu của người tiêu dùng và xu hướng thị trường.

Tình hình XK cá rô phi của Regal Springs sang Mỹ cũng không có thay đổi đáng kể nào từ cuối năm 2023.

Tháng 1/2024, NK phile cá rô phi tươi của Mỹ từ Honduras giảm 74% xuống còn 148 tấn, trong khi đơn hàng từ Mexico là bằng 0.

Dự kiến sẽ không có thay đổi đáng kể nào cho đến cuối QIII và QIV/2024. Công ty sẽ đầu tư vào nông nghiệp để tăng cường các biện pháp an toàn sinh học hơn.

Ngoài sự phát triển ở Colombia và Regal Springs, Rainforest Tilapia, một nhà XK lớn từ Costa Rica, cũng sụt giảm trong doanh số XK sang thị trường Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 1/2024, Mỹ đã NK khoảng 303 tấn từ Costa Rica, giảm 17% so với cùng kỳ. Sự sụt giảm trong tháng 1/2024 chủ yếu là do nhu cầu nội địa tăng mạnh đối với sản phẩm buộc công ty phải giảm nguồn cung có thể XK sang Mỹ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục