(vasep.com.vn) Khách hàng châu Âu sẽ mất tới 100.000 tấn phi lê cá minh thái đông lạnh đơn, cũng như cá tuyết cod và cá tuyết haddock Thái Bình Dương và Đại Tây Dương vào năm 2028. Khối lượng này sẽ cộng thêm với cá phi lê được sản xuất từ nguyên liệu thô của Nga được đánh bắt bởi các tàu mới được chế biến tại Trung Quốc và các nước thứ ba khác, theo Saveily Karpukhin, CEO của Công ty Thủy sản Nga (RFC).
Kể từ năm 2022, các tàu mới và nhà máy mới trên bờ chưa nhận được sự chấp thuận NK của EU. Đến năm 2028, hầu hết các đội tàu sản xuất phi lê trên biển được EU chấp thuận sẽ bị loại bỏ. Nếu không có gì thay đổi về mặt quy định của EU, thì đến năm 2028, sẽ dần dần sẽ bị loại bỏ.
Xuất khẩu cá thịt trắng sang EU có thể giảm xuống mức 0 trong 5 năm nếu không có gì thay đổi về phía quy định của EU. Ngày càng có nhiều cá minh thái của Nga dùng để tiêu thụ trong nước. Các luồng thương mại đang được chuyển hướng từ châu Âu sang châu Á.
Các tàu hoặc nhà máy không có giấy phép của EU về mặt kỹ thuật không thể xuất cá H&G đến Trung Quốc để chế biến rồi sau đó quay trở lại EU.
Vì vậy, khi Nga đóng tàu và nhà máy mới, hoạt động nhập khẩu trực tiếp và gián tiếp sẽ bị ảnh hưởng.
Phi lê cá minh thái trực tiếp hoặc đông lạnh kép từ Trung Quốc đã chuyển đến Hoa Kỳ nhiều hơn tính tới tháng 7 năm nay.
Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết điều này cũng có thể là do khối lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Nga vào tháng 12 tăng mạnh sau khi ATQ được gỡ bỏ, khiến các nhà chế biến có thêm hàng tồn kho trong nửa đầu năm.
Ngoài ra, EU đang nhập khẩu khối lượng lớn phi lê cá tuyết cod và cá haddock trực tiếp từ Nga, cũng như các sản phẩm đông lạnh kép từ Trung Quốc sử dụng nguyên liệu thô H&G của Nga. Nga cũng là nhà cung cấp chính cá tuyết H&G để chế biến tại EU.
Ngoài ra, EC sau đó cũng đã loại Nga khỏi chương trình hạn ngạch thuế quan tự chủ (ATQ) đối với 0% nhập khẩu nguyên liệu thô để chế biến. Ngoài chương trình ATQ, các nhà nhập khẩu EU phải trả mức thuế 13,7% đối với phi lê có nguồn gốc từ Nga, cả đông lạnh kép và đông lạnh đơn.
Nếu không có giấy phép nào của EU được cấp cho các tàu thuyền và cơ sở này của Nga, RFC sẽ tập trung sản xuất surimi, cá H&G cũng cấp cho châu Á.