Trung Quốc: Phát triển ngành cá rô phi bắt đầu chậm lại

(vasep.com.vn) Theo phó chủ tịch của Liên minh Chế biến và Tiếp thị các sản phẩm thủy sản Trung Quốc (CAPPMA), ngành cá rô phi phát triển mạnh mẽ trước đó của Trung Quốc bắt đầu lắng xuống.

Trong những năm qua, sản xuất cá rô phi của Trung Quốc phát triển rất nhanh, nhưng điều này đã kết thúc, sản xuất hiện nay đã bước vào một giai đoạn chậm và ổn định.

Sản lượng năm 2015 gần như không đổi so với năm 2014, đạt khoảng 1,65 triệu tấn. Sự phát triển mạnh hơn của ngành sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của thị trường nội địa Trung Quốc.

Mỹ và Mexico, hai thị trường NK lớn đối với cá rô phi Trung Quốc đang dần "bão hòa", và "không có tiềm năng tăng trưởng hơn nữa".

Năm 2005, XK cá rô phi của Trung Quốc sang Mỹ đạt mức cao đỉnh điểm, và khoảng 75% sản lượng tại Trung Quốc được XK sang Mỹ. 10 năm sau, là năm 2015, con số này giảm xuống còn 42%.

XK sang các thị trường ở Liên minh châu Âu (EU) còn khiêm tốn. Các thị trường EU vẫn chưa thực sự phát triển.

Ngoài một thị trường bão hòa, với chi phí lao động và sản xuất tăng, cá rô phi của Trung Quốc đang dần mất đi lợi thế cạnh tranh của mình so với các nước đối thủ với chi phí rẻ hơn.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng tiêu thụ nhiều thủy sản tại thị trường trong nước hơn, xu hướng này đang tăng và sẽ tiếp tục tăng.

Người nuôi cá rô phi Trung Quốc hướng tới các thị trường mới

Khi các công ty sản xuất cá rô phi Trung Quốc bắt đầu hướng tới mở rộng thị trường, họ cần phải đa dạng các sản phẩm theo các phân khúc thị trường khác nhau mà có thể tiếp cận được.

Thị trường XK cá rô phi truyền thống của Trung Quốc đang dần trở nên bão hòa và nước này cần phải mở rộng tiêu thụ trong nước.

Với dân số lớn và sự đa dạng nói chung của Trung Quốc, các công ty cần tránh dùng một sản phẩm với một kích cỡ cung cấp cho tất cả người tiêu dùng. Các công ty cũng phải đặc biệt chú ý đến các loài cá khác mà người tiêu dùng muốn thay thế.

Ngoài ra, các công ty cũng cần phải cải thiện một cách hiệu quả trong chuyển giao phương pháp tiếp cận tại các thị trường XK. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục