Trung Quốc: Giá cá rô phi ở Hải Nam giảm

(vasep.com.vn) Giá nguyên liệu cá rô phi ở Hải Nam đã giảm xuống dưới 8,00 NDT/kg (1,16 USD/kg, hoặc 0,53 USD/pound) khi nguồn cung tăng theo mùa và thuế quan áp đặt 25% của Mỹ bắt đầu có hiệu lực.

Tuần đầu tháng 7/2019, giá rô phi sống, nguyên con (với khối lượng 500 gram/con trở lên) tại trang trại ở Hải Nam là 7,80 NDT, giảm từ mức 8,00 NDT/kg trong tháng 6/2019.

Tại Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, giá trung bình hàng tháng (với cá có khối lượng 500g/con trở lên) giảm từ mức 9,00 NDT/kg trong tháng 4/2019 xuống còn 8,47 NDT/kg trong tháng 5/2019 và giảm xuống mức 8,13 NDT/kg trong tháng 6/2019.

Jason Carter, Trợ lý giám đốc tiếp thị của Tập đoàn thủy sản Baiyang, nhà chế biến và XK cá rô phi lớn nhất Trung Quốc, cho rằng việc giảm giá chủ yếu là do sự sụt giảm đơn đặt hàng của Mỹ.

Các nhà đóng gói đang gặp khó khăn vì hiện tại có rất ít đơn hàng từ các nhà NK Mỹ. Thị trường đang khó khăn trong khi đó giá nguyên liệu rất thấp. Nguyên nhân là do tác động của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ đã tăng thuế bổ sung đối với hàng NK của Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 10/ 5/2019. Các chuyến hàng rời Trung Quốc trước ngày 10/5 không phải chịu thuế.

Đáng chú ý, Mỹ đã báo cáo rằng đã có sự gia tăng NK trong tháng 5, trong đó cho thấy các nhà chế biến Trung Quốc đã vận chuyển gấp rút các chuyến hàng trước ngày cắt giảm thuế quan ngày 10/5.

Theo số liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia, Mỹ đã NK 8.933 tấn cá rô phi philê đông lạnh vào tháng 5/2019, tăng 71% so với tháng 4/2019 và 64% so với tháng 5/2018.

Nick Ovchinnikov, Giám đốc điều hành của Lotus Seafood có trụ sở tại California, xác nhận giá chào bán của Trung Quốc đối với philê cá rô phi đã giảm trong 3 tuần qua. Giá chào bán của Trung Quốc đã giảm từ 1,50 USD/pound 3/5 CO IVP fillet CFR LA (3/5 carbon monoxide được xử lý, đóng gói chân không riêng lẻ, chi phí và vận chuyển hàng hóa đến Los Angeles), xuống mức gần 1,35 USD/pound”. Ông Nick cho rằng "Chắc chắn có yếu tố mùa vụ liên quan.Tuy nhiên, thông thường mức giảm giá theo mùa trong tháng 6 không vượt quá 5 - 7 xu/ pound (3-4%) so với 12% trong năm nay.

Tìm kiếm thị trường mới

Với việc các đơn đặt hàng của Mỹ ngày càng ít, các nhà chế biến Trung Quốc đang tìm kiếm các thị trường NK khác.

"Chúng tôi thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đóng gói lớn của Trung Quốc tại thị trường Mỹ Latinh trong 3 tuần qua, 2 nhà đóng gói cá rô phi lớn chưa bao giờ liên quan đến việc XK đến Mỹ Latinh đã liên hệ với chúng tôi khi biết rằng chúng tôi có các hoạt động quan trọng ở Mexico, Colombia, Peru, Cộng hòa Dominica, Chilê và một số thị trường khác ", ông Ovchinnikov nói.

Có vẻ như các nhà đóng gói Trung Quốc đang chuẩn bị cho tác động lâu dài của thuế quan mới và tìm kiếm cơ hội trên các thị trường mới, đang phát triển.Trong khi đó, các nguồn cá rô phi thay thế đang được chọn ở Ai Cập và Nigeria.

Sản xuất bị ảnh hưởng khi Hải Nam quy hoạch phân vùng nuôi trồng thủy sản

Chính quyền tỉnh Hải Nam lập quy hoạch phân vùng NTTS, điều này sẽ khiến phần lớn diện tích của hòn đảo này sẽ bị cấm nuôi trồng thủy sản và ảnh hưởng đến một trong những khu vực sản xuất lớn nhất của Trung Quốc.

 “Quy hoạch phân vùng ven biển và vùng nước nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2018-2030” được công bố vào đầu tuần trước. Theo đó, 40% diện tích nuôi cá rô phi hiện tại nằm ngoài phạm vi được phép NTTS.

Quy hoạch này nhấn mạnh mối quan hệ xung đột lợi ích giữa NTTS và các ngành kinh tế khác ví dụ như du lịch khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển. Gần khu vực Sanya, phía nam đảo Hải Nam, các khu nghỉ mát và khách sạn năm sao nằm dọc bờ biển thu hút khách du lịch từ đất liền.

Ngoài ra, chính sách quy hoạch này sẽ có tác động đến toàn bộ ngành nuôi trồng thủy sản của tỉnh Hải Nam trong đó, nuôi trồng thủy sản nước ngọt có thể giảm 30 - 40%; từ nay đến năm 2020 các vùng nuôi sẽ liên tục bị thu hẹp. Diện tích nuôi tôm ven biển có thể bị thu hẹp lớn hơn.

Một giám đốc điều hành của một công ty tôm có trụ sở ở Hải Nam cũng đồng tình và cho rằng “Nói chung, tác động của quy hoạch sẽ tương đối lớn. Diện tích sản xuất sẽ có sự sụt giảm lớn và nhiều người tham gia sẽ bị hạn chế sản xuất, đặc biệt là người nuôi.

Bản đồ địa hình chi tiết cho thấy tỉnh Hải Nam dự định hạn chế nuôi trồng thủy sản ở những khu vực cụ thể. Dọc theo toàn bộ bờ biển phía nam Hải Nam là một khu vực màu đỏ- biểu thị các khu vực nuôi trồng thủy sản sẽ bị cấm - trong khi phần lớn các khu vực phía bắc và nội địa của đảo cũng bị coi là khu vực nằm ngoài phạm vi cho phép NTTS (xem bản đồ bên dưới).

Xu hướng phát triển du lịch thay vì phát triển NTTS đã bắt đầu từ vài năm trước khi Hải Nam được quảng bá như một điểm du lịch lớn, nhiều diện tích đất NTTS ven biển đã được bán cho các nhà phát triển bất động sản như khách sạn, khu nghỉ dưỡng..... Diện tích canh tác ở đảo Hải Nam có xu hướng giảm trong hơn 10 năm nay.

Thực hành các quy định môi trường nhiều hơn

Huyện Văn Xương, nằm ở phía đông bắc Hải Nam là một trong những khu vực sản xuất nuôi trồng thủy sản lớn nhất tỉnh Hải Nam và là nơi có nhiều trang trại nuôi cá rô phi. Theo Thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất (BAP), hơn 10 trang trại cá rô phi được chứng nhận theo tiêu chuẩn này.

Theo các quy hoạch phân vùng mới, hoạt động nuôi trồng thủy sản sẽ không còn được phép diễn ra dọc theo bờ biển của huyện Văn Xương, trong khi một số khu vực nước ngọt nội địa cũng nằm ngoài phạm vi cho phép nuôi. Một người sở hữu trang trại nuôi cá rô phi ở Văn Xương cho rằng quy hoạch này sẽ khuyến khích các trang trại áp dụng công nghệ nuôi tốt hơn và tận dụng tài nguyên tốt hơn. Trang trại sẽ phát triển theo hướng tận dụng đất đai, tận dụng tài nguyên và thân thiện với môi trường hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục