Triển vọng ngành cá rô phi toàn cầu

(vasep.com.vn) Năm mươi bên liên quan hàng đầu trong ngành công nghiệp cá rô phi toàn cầu đã tham gia một hội nghị do công ty Skretting khởi xướng ở Ai Cập tháng trước. Sự kiện này nhằm thảo luận các cách để đẩy mạnh sản lượng và năng suất bao gồm các chuyến thăm một nhà máy thức ăn cho cá của công ty Skretting cũng như Đơn vị nghiên cứu dinh dưỡng Worldfish ở Cairo.

Ngành công nghiệp cá rô phi toàn cầu đã mở rộng nhanh chóng trong vài thập kỷ qua, thay đổi từ quy mô nhỏ lẻ ở địa phương trở thành một trong những quốc gia lớn nhất và hiệu quả nhất trên thế giới.

Cá rô phi hiện là loài nuôi có ý nghĩa quan trọng thứ hai trên thế giới, đây cũng là một trong những câu chuyện thành công lớn nhất trong ngành nuôi trồng thủy sản. Thu hoạch cá rô phi hàng năm hiện ước tính khoảng 6 triệu tấn, với giá trị vượt 9,8 tỷ USD (8 tỷ EUR), cao hơn đáng kể so với sản lượng cá hồi và tôm hàng năm.

Trung Quốc, Indonesia và Ai Cập hiện là ba nhà sản xuất cá rô phi hàng đầu và sản lượng từ các nước châu Á ngày càng tăng hơn so với các nước châu Phi. Cá rô phi được nuôi ở hơn 80 quốc gia trên toàn cầu.

Đặc biệt, cá rô phi được công nhận là nguồn cung cấp protein dinh dưỡng và rẻ tiền, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng thiếu dinh dưỡng giữa các khu vực nghèo. Nó cũng là một món yêu thích của gia đình và là một trong năm loài hàng đầu được sử dụng ở Hoa Kỳ.

Theo Arjen Roem, Giám đốc tiếp thị cho Skretting Africa, cá rô phi được công nhận rộng rãi rằng tiềm năng tồn tại để tăng sản lượng một cách đáng kể. Tuy nhiên, để đạt được điều này, các hệ thống sản xuất cần phải được cải thiện và nhấn mạnh hơn vào việc thiết lập các thực hành tốt nhất. Động thái này sẽ giúp mang lại độ tin cậy thị trường lớn hơn, cải thiện lợi nhuận và đảm bảo đưa ra một sản phẩm chất lượng nhất quán hơn.

Mục đích của Skretting trong việc tổ chức diễn đàn rô phi đầu tiên của mình là bắt đầu quá trình này, Roem cho biết.

Tất cả các cơ sở đều được bảo vệ tại sự kiện này, với các nhà lãnh đạo ngành toàn cầu thảo luận về di truyền, nông nghiệp, y tế, vắc-xin, nguyên liệu, thức ăn, dinh dưỡng, chế biến và bán lẻ, để chia sẻ thông tin, hiểu biết và đưa ra các ý kiến.

Roem giải thích rằng Skretting hiện đang dẫn đầu trong việc phát triển nuôi cá rô phi hợp tác trên quy mô toàn cầu.

Công ty tin rằng cách hiệu quả nhất để hỗ trợ sự tiến bộ của ngành là cung cấp nguồn cung cấp thức ăn cá chất lượng cao nhất quán cùng với hỗ trợ kỹ thuật cho ngành. Để làm được điều này, công ty đã dành riêng các nhà máy thức ăn cho cá rô phi ở tất cả các thị trường trọng điểm.

Skretting cũng đang đi đầu trong nghiên cứu cá rô phi thương mại, với một Trung tâm nghiên cứu nuôi trồng thủy sản cống hiến các nguồn lực nhằm đẩy mạnh tiến bộ nuôi cá rô phi, dinh dưỡng và nghiên cứu và phát triển công nghệ.

Công việc liên tục này đã dẫn đến nguồn cấp dữ liệu khởi động cá rô phi và công ty có các khái niệm về sức khỏe, người nuôi và các khái niệm dinh dưỡng khác trong đường ống. Những phát triển mới nhất này đã được chia sẻ với khách của công ty ở Ai Cập.

Diễn đàn tập trung vào những thách thức và cơ hội hiện tại và tương lai đối mặt với ngành công nghiệp cá rô phi, từ di truyền, chăn nuôi và an toàn sinh học, đến sức khỏe và dinh dưỡng và cũng xem xét sự phát triển và xu hướng thị trường.

Hạt đậu nành, là một thành phần quan trọng trong thức ăn cá rô phi, là trọng tâm của một số nghiên cứu triển vọng về nguyên liệu thô và sự tiến bộ của các thành phần thức ăn mới. Tính bền vững, thực hành tốt nhất và hướng mà ngành sản xuất cá rô phi cần phải đảm bảo để tiếp tục cung cấp một sản phẩm nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm là các lĩnh vực thảo luận quan trọng khác.

Người tham gia đều thừa nhận rằng diễn đàn là một thành công lớn với nhiều học hỏi về mọi mặt. Hiện tại, các công ty cần theo kịp kế hoạch và tiếp tục cộng tác để giúp ngành công nghiệp cá rô phi toàn cầu phát triển tiềm năng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục