Thay đổi phương thức quản lý đánh bắt cá tuyết Thái Bình Dương tại Alaska

(vasep.com.vn) Quy định do NOAA ban hành, có hiệu lực từ 7/9 yêu cầu bắt đầu từ tháng 1, các nhà chế biến và tàu đánh bắt cá tuyết Thái Bình Dương ở Biển Bering sẽ phải thành lập các hợp tác xã để thực hiện hạn ngạch đề ra.

Chú thích ảnh

Việc thành lập hơp tác xã sẽ bắt đầu vào ngày 10/1 cho mùa A cá tuyết Thái Bình Dương và duy trì cho mùa B, bắt đầu vào tháng Tư. Tuy nhiên, chương trình sẽ không được triển khai cho mùa C khi 15% tổng sản lượng đánh bắt cho phép (TAC) của ngành lưới kéo đã được thu hoạch.

Phân bổ cho ngành tàu đánh cá bằng lưới kéo ở Biển Bering/Quần đảo Aleutian chiếm khoảng 22% TAC cá tuyết Thái Bình Dương tại khu vực đó. Các nhóm ngư cụ  khác sẽ không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi.

Theo NOAA, sản lượng thu hoạch thương mại cá tuyết Thái Bình Dương trị giá 86,5 triệu USD vào năm 2021, khi thu hoạch được 330,4 triệu pao. Các cuộc thảo luận về việc hợp tác xã các hoạt động đánh bắt cá cho ngành lưới kéo lần đầu tiên được đưa ra tại Hội đồng quản lý nghề cá Bắc Thái Bình Dương (NPFMC) sau nhiều năm đánh bắt nhanh và thường nguy hiểm. Theo các nhà quản lý nghề cá, xây dựng hợp tác xã cũng sẽ giúp giảm lượng đánh bắt không chủ đích.

Các nhà chế biến và chủ tàu được cấp hạn ngạch có thời hạn đến ngày 1/ 11 để liên kết với các hợp tác xã - giống như các đội. Mặc dù vậy, một chương trình chia sẻ sản lượng khai thác tự nguyện đã được áp dụng để làm chậm hoạt động đánh bắt của các đội tàu lưới kéo.

NOAA đã lên lịch các hội thảo ảo và trực tiếp để giới thiệu chương trình tốt hơn tới những người tham gia vào cuối tháng này. Hạn chót nộp đơn xin cấp hạn ngạch là ngày 10/10.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục