Sản xuất cá rô phi toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ lớn do virus TiLV

(vasep.com.vn) Trong một báo cáo mới từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo Virus Tilapia lake (TiLV) gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với trữ lượng loài và có khả năng lây lan nhanh.

Báo cáo của FAO công bố, mặc dù virus này chỉ lây nhiễm trên cá rô phi và không có nguy cơ lây lan sang người, tuy nhiên cá nhiễm bệnh không thể chữa khỏi và gây chết hàng loạt, ảnh hưởng đến nguồn cung đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng.

Theo báo cáo, ước tính khoảng 180.000 tấn cá rô phi, bao gồm philê đông lạnh và cá nguyên con, cung cấp cho thị trường quốc tế trong quý 1/2017, giảm khoảng 10% so với năm ngoái.

Các nhà NK cá rô phi hàng đầu là Mỹ, Mexico, Bờ Biển Ngà và Iran, và các nhà XK lớn là Trung Quốc, Đài Loan Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia.

Theo số liệu của Trung Quốc, trong quý 1/2017, tổng XK cá rô phi của Trung Quốc tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 80.600 tấn, do sản lượng cá rô phi philê đông lạnh cao. Tuy nhiên, cá rô phi của Trung Quốc XK sang Mỹ giảm 11% xuống còn 27.572 tấn. Nhìn chung, XK philê cá đông lạnh của Trung Quốc cũng đang chững lại.

Tại Mỹ, NK cá rô phi đông lạnh giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Châu Mỹ Latinh, một số quốc gia đang cố gắng tăng sản lượng cá rô phi, bao gồm Panama, Cuba và Honduras.

Một số công ty ở Brazil cũng đang tăng sản xuất cá rô phi.

Các nhà sản xuất ở Mexico cũng đang “quan ngại" về việc NK cá rô phi giá rẻ của Trung Quốc vào nước này vì cho rằng việc NK sản phẩm giá thấp sẽ có chất lượng không tốt đồng thời làm cản trở sản xuất trong nước. Theo FAO, những bất thường về thuế quan và những rủi ro vệ sinh có thể xảy ra cũng là mối lo ngại cho các nhà sản xuất Mexico.

Trong quý 1/2017, tổng khối lượng cá rô phi NK vào Liên minh Châu Âu giảm 2,6% xuống còn 6.434 tấn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục