Phi lê cá thịt trắng Trung Quốc có bị loại khỏi ATQ?

(vasep.com.vn) Hiện vẫn chưa rõ liệu phi lê đông lạnh chế biến từ nguyên liệu cá thịt trắng Nga do Trung Quốc chế biến có bị loại khỏi chương trình ATQ của EU hay không

Chú thích ảnh

 

ATQ cho phép NK các sản phẩm cá ngừ, cá minh thái, cá tuyết, tôm, cá tuyết và cá dẹt từ các nước ngoài EU mà không phải trả thuế hải quan hoặc giảm thuế. Trong khi một KL lớn cá thịt trắng của Nga được XK trực tiếp sang EU, thì số lượng lớn hơn nhiều được XK sang Trung Quốc hoặc các trung tâm chế biến khác và quay trở lại dưới dạng philê.

Hiệp hội các nhà NK và thương mại thủy sản châu Âu (AIPCE-CEP) đã đề nghị EC làm rõ việc này, tuy nhiên EC từ chối phản hồi yêu cầu này.

Theo ATQ, 340.000 tấn philê cá minh thái, cá bỏ đầu và bỏ ruột (H&G), và surimi có thể được NK với mức thuế 0%, thay vì 13,7% đối với philê/H&G và 14,2% đối với surimi.

Nhiều ý kiến cho rằng mức thuế 0% sẽ được áp dụng cho doanh số bán hàng trực tiếp của Nga, nhưng điều này có được áp dụng với KL lớn phi lê cá tuyết và cá minh thái đông lạnh  NK vào EU từ Trung Quốc hoặc các nước khác hay không.

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục