(vasep.com.vn) Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, tính đến 13/8/2016, tổng khối lượng tiêu thụ cá tuyết cod ở Anh tăng 6%, với giá trung bình ổn định ở mức 10,8 USD/kg, đứng vị trí thứ 2 trong các mặt hàng thủy sản được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Anh.
Trong đó, sản phẩm cá tuyết cod đông lạnh đạt 263,6 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, với khối lượng tiêu thụ tăng 9% và mức giá bán trung bình tăng 2%.
Sản phẩm cá tuyết cod cắt thanh đông lạnh có mức tăng trưởng cao nhất với khối lượng tiêu thụ tăng 23%, tổng doanh thu là 75,6 triệu USD, tuy nhiên giá bán trung bình giảm 4%.
Doanh thu cá tuyết cod tẩm bột đạt 69 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, do khối lượng tiêu thụ tăng 7% và mức giá trung bình tăng 5,3% lên 8,3 USD/kg.
Khối lượng tiêu thụ cá tuyết cod phủ bột đông lạnh tăng 46% lên 931 tấn với giá bán trung bình đạt 13 USD/kg.
Khối lượng tiêu thụ cá tuyết cod chế biến sẵn đông lạnh giảm 30% xuống còn 146 tấn, với mức giá trung bình 13,8 USD/kg.
Trong phân khúc ướp lạnh, khối lượng tiêu thụ cá tuyết cod cắt thanh, tẩm bột và phủ bột tăng lần lượt là 20%, 19% và 30%.
Khối lượng tiêu thụ các món từ cá tuyết cod ướp lạnh tăng 38% lên 1.082 tấn với mức giá trung bình 9,8 USD/kg, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiêu thụ cá tuyết cod ướp lạnh tự nhiên vẫn khá ổn định với khối lượng 4.479 tấn và doanh thu 123,2 triệu USD. Trong khi đó, doanh thu viên cá tuyết cod băm (fishcakes) ướp lạnh và cá tuyết cod chế biến sẵn ướp lạnh giảm lần lượt là 13% và 11%.
Tiêu thụ cá tuyết haddock tại Anh
Tiêu thụ cá tuyết haddock, là một loài cá thịt trắng khác cũng được ưa chuộng tại Anh, tăng 5% về cả khối lượng (19.177 tấn) và giá trị (259 triệu USD). Đây là loài phổ biến đứng thứ 5 tại Anh, sau cá hồi salmon, cá tuyết cod, cá ngừ và tôm.
Tuy nhiên, không giống như cá tuyết cod, sản phẩm cá tuyết haddock ướp lạnh có mức tăng trưởng cao hơn các sản phẩm đông lạnh. Trong đó, khối lượng sản phẩm ướp lạnh tăng 8,2% và doanh thu tăng 6,4%, so với mức tăng 0,3% về khối lượng tiêu thụ với doanh thu của sản phẩm đông lạnh gần như giữ nguyên so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, sản phẩm ướp lạnh tự nhiên vẫn là mặt hàng bán mạnh nhất, với doanh số 84 triệu USD, tăng gần 7% so với năm trước. Giống như cá tuyết cod, cá tuyết haddock ướp lạnh bao bột tăng trưởng mạnh nhất, với khối lượng tiêu thụ tăng 41% lên 764 tấn và doanh thu tăng 38%, mức giá bán bình quân đạt 15,4 USD/kg.
Sản phẩm cá tuyết haddock cắt thanh cũng tăng trưởng, nhưng không bằng cá tuyết cod. Tiêu thụ mặt hàng này tăng 6,4% về khối lượng và 5,2% về giá trị. Tuy nhiên mức giá trung bình giảm 1% xuống còn 8,8 USD/kg.
Tuy vậy, mức giá trung bình cá tuyết haddock cắt thanh vẫn cao hơn 3,3 USD/kg so với sản phẩm tương tự từ cá tuyết cod (có giá 7,8 USD/kg).