Nhật Bản: Giá cá tuyết cod đen Alaska tăng

(vasep.com.vn) Giá cá tuyết đen Alaska (còn được gọi là sablefish) NK vào Nhật Bản vào cuối tháng 8 là 2.070 JPY /kg với kích cỡ 4-5 pao, và 1.870 JPY/kg đối với kích cỡ 3-4 pao.

So với đầu mùa xuân, mức giá đang tăng dần. Nguyên nhân là do sự suy giảm trong tốc độ thu hoạch và những đàm phán chắc chắn từ phía các công ty Alaska.

Vụ đánh bắt ở Alaska bắt đầu từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 11. Hạn mức cho vụ mùa này là 12.195 tấn, thấp hơn so với vụ trước 10%.

Những thu hoạch đầu tiên diễn ra suôn sẻ, với hơn 30% hạn ngạch thực hiện vào giữa tháng 5. Tuy nhiên, sau đó, tốc độ thu hoạch bị chậm lại.

Ngày 21/8, thu hoạch đạt hơn 60% hạn ngạch. Trong một vụ đánh bắt thông thường, vào mùa hè, lượng các tàu đánh bắt tăng với mục tiêu hướng đến các loài khác hơn là cá tuyết cod đen. Tuy nhiên năm nay lại khác, lượng đánh bắt cá tuyết cod đen tăng lên, chỉ sau cá bơn Thái Bình Dương, và mức giá đã tăng lên.

Do thu hoạch chậm lại nên mức giá tăng lên. Nguyên nhân một phần là nhu cầu ở cả Mỹ và ở các thị trường khác tăng, đồng yên mạnh lên, và sự gia tăng đáng kể trong chi phí nhân lực ở Alaska.

Nhưng các nhà NK Nhật Bản lại không cho rằng giá tăng xuất phát từ nhu cầu trong nước. Trong những năm trước đây, thường vào mùa hè, nhu cầu về cá cho món nướng đều giảm. Vì vậy, việc tiêu thụ cá tuyết cod đen năm nay cũng chưa dự đoán trước được. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục