Ngành cá rô phi Trung Quốc lo ngại về thuế quan 25% của Mỹ

(vasep.com.vn) Jason Carter, Trợ lý Giám đốc tiếp thị của Tập đoàn Thủy sản Baiyang, Trung Quốc cho biết, mức thuế NK 25% của Hoa Kỳ là một con số đáng sợ đối với ngành cá rô phi Trung Quốc, hơn nữa, đến nay vẫn chưa rõ ràng về mức thuế, khiến các nhà XK thực sự lo lắng.

Ngày 5/5/2019, Tổng thống Mỹ đã thông báo trên Twitter rằng “Không chỉ mức thuế 10% có thể tăng lên 25% vào 10/5, mà khoảng 325 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc chưa phải chịu thuế (gồm có cá cod, cá minh thái và phi lê cá hồi) - những sản phẩm đã được loại khỏi danh sách của Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) năm ngoái, cũng sẽ sớm bị áp đặt mức thuế 25%.

Mối đe dọa thuế quan này xảy ra khi Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng đạt được một thỏa thuận và chấm dứt tranh chấp thương mại kéo dài gần một năm.

Mỗi năm tập đoàn Baiyang XK 2.300 container cá rô phi (chủ yếu là philê) và trở thành nhà XK cá rô phi lớn nhất của Trung Quốc. Khoảng 1/5 số container cá rô phi của công ty được xuất sang Mỹ, hiện nhiều containers phi lê cá rô phi đang được vận chuyển bằng đường thủy tới Mỹ.

Hiện tại, cả cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ hay Công báo Liên bang đều không thể nói liệu thuế quan được áp dụng sẽ là mức thuế suất 10% hay 25% sau ngày 10/5/2019. Doanh nghiệp đang e ngại vì không biết chính xác những gì sẽ diễn ra và họ không có thời gian để chuẩn bị. "Nếu tôi báo giá rô phi ngày hôm nay, thì tôi  sẽ dựa trên mức thuế 10% hay 25%?", ông Carter đặt câu hỏi.

Ông Carter cho biết thuế quan sẽ tạo ra một bước thay đổi lớn và cho biết mức thuế 10% đang được áp dụng với hầu hết các công ty. Các công ty sẽ rất khó để chi trả mức thuế 25% vì đây là mức tăng lớn tăng thêm 15%.

Nhà NK có thể sẽ lựa chọn nguồn cung khác ngoài Trung Quốc, tuy nhiên việc tăng thuế sẽ đặt gánh nặng lên vai người tiêu dùng Mỹ.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), năm 2018 Mỹ đã NK 417 triệu USD philê rô phi đông lạnh từ Trung Quốc. Nhà cung cấp lớn thứ hai là Indonesia, chỉ XK 41 triệu USD tới Mỹ.

Ông Carter cho rằng, về lâu dài mức thuế này sẽ không có tác động lớn đến ngành cá rô phi của Trung Quốc vì không phải dễ dàng để một nước khác bắt đầu đầu tư nuôi cá rô phi.

Ông cho biết giá rô phi tại trại nuôi ở Hải Nam hiện ở mức 8,40 NDT/kg (1,24 USD/ kg), cá size 500-800 gram.Tại quận Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, giá tại trang trại trung bình đạt 8,83 NDT/kg trong tháng 4 vừa qua.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục